Động cơ “no” nhớt: Khi gara quen cũng có thể “nhầm”!

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua câu chuyện xe “nằm đường” vì thiếu nhớt động cơ. Nhưng bạn có biết, thừa nhớt cũng có thể âm thầm “giết chết” trái tim của xế yêu? Đừng vội chủ quan, ngay cả những gara uy tín cũng có thể mắc sai lầm tai hại này. Hãy cùng Yêu Xe tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra khi động cơ “no” nhớt và cách phòng tránh hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Khi nào động cơ được coi là “thừa cân” nhớt?

Thước thăm dầuThước thăm dầu

Thông thường, các chuyên gia khuyến cáo nên đổ nhớt động cơ đến vạch “Max” trên thước thăm. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Hà, Phụ trách Xử lý dịch vụ tại Gara HZ Hà Nội: “Thực tế, mỗi xe có dung tích động cơ và thiết kế khác nhau. Việc đổ nhớt theo sách hướng dẫn sử dụng đôi khi chưa thực sự chính xác.”

Anh Hà giải thích thêm: “Sau khi đại tu, động cơ có thể cần lượng nhớt đúng như khuyến cáo. Nhưng với xe bảo dưỡng định kỳ, lượng nhớt cũ còn sót lại trong động cơ có thể khiến việc đổ đầy theo sách dẫn đến tình trạng thừa nhớt.”

Vậy, thừa bao nhiêu là “quá tải” cho động cơ?

Theo kinh nghiệm của anh Hà: “Mức chênh lệch 5mm trên vạch “Max” là chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu vượt quá 1cm, động cơ có nguy cơ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.”

Hệ lụy khôn lường từ việc động cơ “ăn” quá nhiều nhớt

Tưởng chừng như vô hại, nhưng việc động cơ “no” nhớt lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại:

1. Giảm hiệu suất động cơ:

Lượng nhớt dư thừa khiến trục khuỷu bị ngập trong nhớt, tạo ra lực cản lớn khi động cơ hoạt động. Điều này khiến động cơ ì ạch, khó tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

2. Ảnh hưởng đến hệ thống bôi trơn:

Khi trục khuỷu quay với tốc độ cao (hàng nghìn vòng/phút), lượng nhớt dư thừa sẽ bị khuấy động mạnh, tạo ra bọt khí. Bọt khí khiến nhớt khó bám vào các chi tiết máy, giảm hiệu quả bôi trơn, tăng ma sát, động cơ dễ bị nóng.

3. Rò rỉ nhớt:

Áp suất từ lượng nhớt dư thừa có thể khiến phớt chặn dầu (phớt đuôi trục cơ, phớt đầu trục cơ) bị đẩy ra, dẫn đến hiện tượng rò rỉ nhớt.

Nguyên nhân khiến gara “lỡ tay” đổ thừa nhớt

Vậy đâu là lý do khiến nhiều gara, thậm chí là gara chính hãng, vẫn mắc phải sai lầm “cơm bữa” này?

Theo anh Hà: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bao gồm cả khách quan và chủ quan. Đôi khi, kỹ thuật viên quá vội vàng, không chờ nhớt chảy hết xuống carter trước khi rút thước thăm để kiểm tra, dẫn đến việc đánh giá sai lượng nhớt cần bổ sung. Hoặc, một số kỹ thuật viên non kinh nghiệm, vì lo sợ đổ thiếu nhớt sẽ gây hại cho động cơ nên “thà thừa còn hơn thiếu”.”

Phòng bệnh hơn chữa bệnh: Làm sao để tránh “rước họa” thừa nhớt?

Để bảo vệ xế yêu khỏi nguy cơ “no” nhớt, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Tự kiểm tra nhớt động cơ: Nên tự tay kiểm tra định kỳ lượng nhớt bằng thước thăm, tốt nhất là vào buổi sáng trước khi khởi động xe.
  • Lựa chọn gara uy tín: Tìm đến những gara có kinh nghiệm, được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
  • Trao đổi kỹ với kỹ thuật viên: Nên trao đổi kỹ với kỹ thuật viên về lượng nhớt cần thiết cho xe của bạn, yêu cầu được theo dõi quá trình thay nhớt.

Kết luận

Thừa nhớt động cơ tuy không gây hậu quả ngay lập tức như thiếu nhớt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại “âm thầm” cho động cơ. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn bảo vệ xế yêu một cách tốt nhất.

Hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè, người thân để cùng nhau nâng cao ý thức bảo dưỡng xe. Đừng quên ghé thăm Yêu Xe thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích về xe cộ nhé!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

rongbachkim | tải sunwin