4 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Bảo Dưỡng Xe: Chú Ý Đến Chi Tiết Này để Tránh Tình Trạng Tồi Tệ

Xin chào các bạn độc giả yêu xe! Trong quá trình bảo dưỡng xe, có những chi tiết trên ô tô mà thợ sửa chữa thường xuyên làm hỏng do siết quá lực. Điều này rất dễ xảy ra nếu người thợ không có sự tận tụy và cẩn trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn về 4 chi tiết quan trọng trên ô tô mà bạn nên coi chừng khi bảo dưỡng. Hãy cùng chia sẻ với anh Đỗ Văn Cường, người phụ trách xưởng dịch vụ Eco Auto ở Hà Nội, để khám phá nhé!

4 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Bảo Dưỡng Xe: Chú Ý Đến Chi Tiết Này để Tránh Tình Trạng Tồi Tệ
4 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Bảo Dưỡng Xe: Chú Ý Đến Chi Tiết Này để Tránh Tình Trạng Tồi Tệ

1. Ốc bánh xe

Bạn có biết rằng ốc bánh xe là một chi tiết vô cùng nhạy cảm? Mặc dù nó trông rất nhỏ bé và dễ thay thế, nhưng nó lại mang trọng trách quan trọng trong việc giữ chắc bánh xe. Bạn cần lưu ý rằng lực siết ốc bánh xe trên một chiếc ô tô du lịch thường khoảng 100 Nm. Tuy nhiên, các loại xe nhỏ như Hatchback có lực siết khác nhau, thường chỉ chênh lệch khoảng 10-20%. Điều này cũng phụ thuộc vào dụng cụ mà các xưởng sửa chữa sử dụng. Do đó, cần dùng cân lực tiêu chuẩn để đảm bảo lực siết chuẩn xác.

2. Bugi

Bugi là một chi tiết quan trọng trên động cơ và có tác dụng như một “ngọn đuốc” để đánh lửa hỗ trợ hoạt động của động cơ. Việc siết bugi quá chặt hoặc quá lỏng đều sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Lưu ý rằng lực xiết tiêu chuẩn cho bugi là 19 Nm. Để siết bugi, chỉ cần dùng một thiết bị đo lực xiết ngắn như cân lực tiêu chuẩn, không cần áp dụng lực quá mạnh.

3. Ốc rốn dầu

Ốc rốn dầu là một chi tiết quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe. Lực siết cho ốc rốn dầu rất nhẹ, chỉ khoảng 25 Nm. Việc siết quá mạnh có thể làm hỏng ốc hoặc đồng thời làm hỏng cả đường vít. Điều này phụ thuộc vào vật liệu làm nên ốc và ren. Các loại nhôm thường dễ bị hỏng hơn so với các loại sắt. Chúng tôi khuyến nghị bạn nên sử dụng thiết bị đo lực xiết và tuân thủ giới hạn sai số cho phép là từ 5-10%.

4. Ốc bắt giả phanh

Ốc bắt giả phanh có tầm quan trọng không kém trong hệ thống phanh của xe. Lực xiết tiêu chuẩn cho ốc bắt giả phanh phía trước là 34 Nm, phía sau là 27 Nm. Với chiều dài ngắn, thiết bị đo lực xiết cho ốc bắt giả phanh giúp điều chỉnh đúng lực cần siết mà không cần áp dụng lực quá lớn.

Với những chi tiết quan trọng như vậy, chúng ta không nên coi thường quá trình siết chặt. Nhớ lưu ý sử dụng đúng thiết bị và tuân thủ giới hạn sai số đề ra. Bằng cách này, chúng ta sẽ tránh được những tình huống không mong muốn trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng xe.

FAQs

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về vấn đề này:

1. Tại sao lực siết cho chi tiết trên ô tô có sự chênh lệch nhau?

Lực siết cho từng chi tiết trên ô tô phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của từng loại xe. Các dòng xe khác nhau có yêu cầu khác nhau về lực siết. Tuy nhiên, sự chênh lệch thường không lớn, chỉ khoảng từ 10-20%.

2. Có cần sử dụng thiết bị đo lực xiết cho các chi tiết này?

Đúng vậy, để đảm bảo lực siết chính xác, cần sử dụng thiết bị đo lực xiết tiêu chuẩn. Thiết bị này giúp đo lực siết và kiểm tra xem liệu lực đã đạt đến giới hạn cho phép hay chưa.

3. Đối với những người không có thiết bị đo lực xiết, có cách nào để đảm bảo lực siết chính xác?

Nếu không có thiết bị đo lực xiết, bạn có thể tham khảo nguyên tắc quản lý. Thông thường, càng dài thiết bị, lực siết càng nhẹ. Vì vậy, nếu bạn sử dụng một đoạn cáp ngắn nhưng đủ cứng và áp dụng lực sẽ tạo ra độ siết chính xác cho ốc.

Hãy nhớ rằng bảo dưỡng xe là công việc cần sự tận tụy và cẩn trọng. Dành chút thời gian để học hỏi và nắm vững những nguyên tắc này sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả đáng tiếc trong quá trình bảo dưỡng xe của mình. Hãy chăm chỉ và đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của bạn!

Liên kết đến trang web Yêu Xe: Yêu Xe

YouTube video
4 Lỗi Sai Thường Gặp Khi Bảo Dưỡng Xe: Chú Ý Đến Chi Tiết Này để Tránh Tình Trạng Tồi Tệ
Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan