Hệ thống lái điện Nhật / Hàn / Mỹ / Đức: Bí mật gì đằng sau?

Chào mừng quý vị quay trở lại với chúng tôi tại Yêu Xe. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá bí mật về hệ thống lái điện trên các dòng xe hiện đại từ Nhật, Hàn, Mỹ và Đức. Hệ thống này đã tạo nên sự thay đổi rõ rệt trên thị trường ô tô Việt Nam trong vài thập kỷ qua, và việc thay thế nó khi hỏng rất đắt đỏ. Vậy hệ thống lái điện này gồm những bộ phận gì và có điểm khác biệt gì giữa các hãng xe? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Hệ thống lái điện Nhật / Hàn / Mỹ / Đức: Bí mật gì đằng sau?
Hệ thống lái điện Nhật / Hàn / Mỹ / Đức: Bí mật gì đằng sau?

Sự khác biệt giữa hệ thống lái điện và hệ thống lái thủy lực

Hệ thống lái điện khác biệt so với hệ thống lái thủy lực và gồm những bộ phận như chìa khóa AC, hộp điều khiển, cảm biến mô-men lái, và motor. Khi khởi động xe, hệ thống này sẽ kích hoạt và cảm biến mô-men lái sẽ gửi tín hiệu về hộp điều khiển để điều khiển motor quay ở một tốc độ phù hợp, tạo cảm giác lái nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào tình huống.

Lợi ích của hệ thống lái điện

Hầu hết các hãng xe đều sử dụng trợ lực lái điện để cung cấp cảm giác lái nhẹ và nhịp nhàng trong thành phố, điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với trợ lực lái dầu. Mặc dù có những sự khác biệt về cấu trúc và bố trí giữa các hãng xe, nhưng hầu hết các dòng xe ở Việt Nam đều sử dụng trợ lực lái điện.

Các loại hệ thống lái điện và sự khác nhau giữa hãng xe

Các hệ thống trợ lực lái điện trong ô tô thường được chia thành hai loại: hệ thống trợ lực lái điện trên vô lăng và hệ thống trợ lực lái điện dưới thước lái. Mặc dù hệ thống trợ lực lái điện trên vô lăng thường cho cảm giác lái không tốt bằng hệ thống trợ lực lái điện dưới thước lái, nhưng nó có ưu điểm là ít bị ảnh hưởng bởi khí hậu và đường xá, nên thường bền hơn.

Các vấn đề thường gặp với hệ thống lái điện

Hệ thống lái điện có thể gặp một số vấn đề phổ biến như hỏng hột điều khiển trợ lực lái, linh kiện điện tử hỏng, và motor hỏng. Tuy nhiên, các thành phần cơ khí như hệ thống bánh răng và trục cũng có thể gặp vấn đề, ví dụ như mòn hoặc kẹt. Tuy nhiên, nhiều vấn đề này có thể được sửa chữa hoặc thay thế.

Hệ thống lái điện không dùng chổi than

Có một số dòng xe cao cấp từ hạng C trở lên không sử dụng chổi than mà thay vào đó sử dụng motor điện 3 pha. Mặc dù cấu trúc của chúng tương tự như motor dùng chổi than, nhưng chúng được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Mặc dù có chi phí cao hơn, hệ thống này thường ít hỏng hơn và dễ sửa chữa hơn khi gặp vấn đề.

Lời khuyên cho người sử dụng xe chạy đường lái điện

Đối với các hệ thống lái điện được đặt dưới gầm xe, người dùng nên giới hạn sử dụng trong các khu vực ngập sâu, vì hệ thống này gần gũi với mặt đường và sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nước. Các thành phần cơ có thể được sửa chữa, nhưng các thành phần điện thường phải được thay thế.

Đến đây, chúng ta đã tìm hiểu về hệ thống lái điện trên ô tô và những vấn đề thường gặp. Việc sử dụng công nghệ tiên tiến không thể tránh khỏi sự hỏng hóc và chi phí sửa chữa, nhưng đó là giá trả phải trả để có những trải nghiệm tiện ích và tiện dụng. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về hệ thống lái điện, hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận để chúng tôi có thể phản hồi và tư vấn chi tiết nhất. Cảm ơn quý vị đã theo dõi và ủng hộ Yêu Xe!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu