Hộp số CVT: Bí mật Nhật và Hàn yêu, Anh, Đức và Mỹ lại chê!

Xin chào các bạn yêu xe!

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có rất nhiều dòng xe trang bị hộp số vô cấp CVT. Điều đáng chú ý là xe Nhật và Hàn rất thích sử dụng loại hộp số này, trong khi đó, xe Anh, Đức và Mỹ lại không ưa chuộng. Vậy điều gì khiến hộp số CVT lại nhận được sự yêu thích từ các hãng xe Nhật và Hàn và bị ghét bỏ bởi các hãng xe Anh, Đức và Mỹ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết!

Hộp số CVT: Bí mật Nhật và Hàn yêu, Anh, Đức và Mỹ lại chê!
Hộp số CVT: Bí mật Nhật và Hàn yêu, Anh, Đức và Mỹ lại chê!

Ưu điểm của hộp số CVT

Tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số CVT có khả năng thay đổi tỷ số truyền tối ưu ở mọi dải tốc độ, điều này giúp xe hoạt động ở mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Vì vậy, xe trang bị hộp số CVT thường tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với các dòng xe tương đương sử dụng hộp số tự động thông thường.

Tăng tốc mượt mà

Do không có các cấp số và bánh răng, hộp số CVT giúp xe tăng tốc một cách mượt mà và đều đặn. Không có cảm giác giật hoặc dồn số, bạn có thể trải nghiệm sự nhẹ nhàng và mượt mà khi tăng tốc. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn lái xe trong bất kỳ điều kiện nào, từ tăng tốc nhanh đến di chuyển chậm.

Giảm trọng lượng xe

Hộp số CVT nhẹ hơn khoảng 60% so với hộp số 5 hoặc 6 cấp truyền thống. Điều này không chỉ giúp giảm trọng lượng của xe mà còn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Chi phí sản xuất thấp

Hộp số CVT có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều so với hộp số tự động thông thường. Vì vậy, hộp số CVT thường được sử dụng cho các dòng xe cỡ nhỏ và phổ thông, giúp giảm giá thành cho người tiêu dùng. Thậm chí, mới đây, một số hãng xe Nhật đã áp dụng hộp số CVT cho các dòng xe hạng C, thậm chí cả Honda Accord.

Nhược điểm của hộp số CVT

Tiếng ồn và cảm giác lái

Hộp số CVT thường phát ra tiếng ồn lớn hơn so với hộp số truyền thống. Đặc biệt trong quá trình tăng tốc, tiếng ồn có thể tăng lên đáng kể. Ngoài ra, hộp số CVT tạo ra cảm giác lái không thú vị và buồn tẻ, không phù hợp với những người muốn tìm kiếm cảm giác lái thể thao và hăng hái.

Sức chịu đựng và sửa chữa

Hộp số CVT không phù hợp với các dòng xe có sức kéo lớn. Do nguyên lý hoạt động dựa trên trượt và siết các dây curoa, hộp số CVT chỉ phù hợp với động cơ cỡ nhỏ và công suất vừa phải. Ngoài ra, việc sửa chữa và thay thế bộ phận bên trong hộp số CVT có thể tốn kém hơn so với hộp số tự động thông thường.

Trên đây là một số chia sẻ về hộp số CVT. Chúng tôi hi vọng rằng với những ai yêu thích xe và am hiểu về kỹ thuật, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của hộp số CVT. Đừng quên ghé thăm Yêu Xe để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về xe hơi.

FAQs

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về hộp số CVT:

  • Hộp số CVT có thể sử dụng cho các dòng xe có công suất lớn không?
  • Tại sao hộp số CVT phát ra tiếng ồn lớn hơn so với hộp số truyền thống?
  • Chi phí sửa chữa hộp số CVT có đắt đỏ hơn so với hộp số tự động thông thường không?

Hy vọng rằng những câu trả lời này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hộp số CVT!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Nohu90 | BK8 | 8Day | Lucky88 | Rồng bạch Kim | bong da lu