Khoảng 5 đến 6 năm trước đây, Mazda 3 vẫn là chiếc sedan hạng C dẫn đầu về thiết kế và giá bán. Nhưng từ năm 2020, khi thế hệ mới ra mắt và giá tăng đáng kể, Mazda 3 đã mất vị trí số 1 vào tay Kia K3. Năm nay, Civic và Altis cũng đã ra mắt phiên bản mới. Vậy trong thời điểm này, Mazda 3 có còn đủ hấp dẫn để cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C?
Chúng ta hãy thử nhìn lại Mazda 3 năm 2022 này và tìm hiểu xem liệu nó có đủ sức để cạnh tranh hay không. Đầu tiên, chúng ta không thể không khen ngợi thiết kế ngoại thất của Mazda 3. Từ góc độ này, Mazda 3 vẫn được coi là một trong những chiếc xe có thiết kế đẹp nhất trong phân khúc. Kể từ khi có thiết kế Kodo 1.0 cho đến Kodo 2.0 hiện tại, Mazda 3 vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người.
Bước vào khoang nội thất, bỏ qua thiết kế, Mazda 3 vẫn sở hữu chất liệu nội thất rất ấn tượng. Chất liệu da và nhựa mềm được sử dụng với tinh tế và rất hào phóng. Mazda 3 cũng được trang bị hệ thống đèn full LED và cảm biến trước sau, kèm theo hệ thống i-Activsense thế hệ mới. Những trang thiết bị này giúp Mazda 3 không bị lỗi thời so với các đối thủ mới nhất trong phân khúc.
Một điểm đáng khen nữa là hệ thống an toàn i-Activsense, Mazda 3 đã được trang bị từ năm 2020, trong khi các đối thủ như Civic và Altis chỉ được trang bị từ năm 2022. Mazda 3 còn mang đến cảm giác lái khác biệt với vô lăng chắc chắn, cảm giác thật tay mà không ai phàn nàn.
Tuy nhiên, Mazda 3 cũng không phải là hoàn hảo. Điểm yếu lớn nhất của Mazda 3 trong thời gian gần đây vẫn là ồn và không gian chật chội. Mazda 3 có một phần capo dài hơn so với các đối thủ, khiến khoang nội thất hẹp hơn. Tuy nhiên, điều này lại mang lại cảm giác lái thể thao hơn với ghế được hạ thấp trọng tâm và trần được làm thấp. Tuy vậy, tôi vẫn hy vọng Mazda sẽ cải thiện phần cách âm trong những phiên bản nâng cấp tới.
Mazda 3 cung cấp nhiều tùy chọn trang bị, không thua kém các đối thủ. Ví dụ, Mazda 3 được trang bị cửa sổ trời, đèn LED và nhiều tính năng tiện ích khác. Tuy nhiên, Mazda 3 vẫn chưa được trang bị hệ thống camera 360 độ, một tính năng đắt tiền nhưng có ích.
Về động cơ, Mazda 3 không được đánh giá cao với động cơ 1.5, nhưng lại vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu tốt. Tuy nhiên, Mazda 3 đã bỏ phiên bản động cơ 2.0 và không được trang bị động cơ tăng áp như Kia K3. Điều này là một điểm tiếc, và tôi hy vọng Mazda sẽ trang bị động cơ 2.0 trong những phiên bản nâng cấp tới.
Tóm lại, hiện tại Mazda 3 chỉ thua Kia K3 về giá bán và vẫn vượt trội ở nhiều mặt. Tuy có một số điểm chê, Mazda 3 vẫn là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng C. Bạn nghĩ sao về những điểm mà tôi đã chia sẻ? Hãy để lại ý kiến dưới bình luận. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo trên Yêu Xe.