Mở hộp số tự động: P – Bí ẩn và nguy hiểm tới đâu?

Chào các bạn! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một chi tiết nhỏ bé nhưng cực kỳ quan trọng bên trong hộp số tự động. Đây là một trong những điều mà mọi người sử dụng xe tự động nên biết.

Mở hộp số tự động: P - Bí ẩn và nguy hiểm tới đâu?
Mở hộp số tự động: P – Bí ẩn và nguy hiểm tới đâu?

Chiếc bánh răng vị trí P

Khi mở hộp số, ngay lập tức chúng ta sẽ thấy một chiếc bánh răng to và dài. Chính chiếc bánh răng này sẽ làm việc như thế nào và chúng ta cần chú ý gì khi sử dụng vị trí P?

Có một bộ khóa cóc gắn chặt và khớp với bánh răng đó. Bên trong, có một cần điều khiển để bắt và ghi số của chúng ta. Khi cần điều khiển này bật lên, bánh răng sẽ đứng yên và xe sẽ không thể di chuyển.

Sử dụng vị trí P đúng cách

Khi chỉ cần số về vị trí P, bộ khóa cóc sẽ bật xuống và bánh răng sẽ không quay nữa. Đây chính là vị trí chúng ta chỉ nên sử dụng khi đỗ xe. Hãy chắc chắn rằng chúng ta đỗ xe ở một khu vực an toàn, không có nguy cơ mất an toàn trước khi chuyển cần số về P.

Còn khi chúng ta chuyển cần số về D hoặc bất kỳ vị trí nào khác trừ P, không có khóa tóc nào bật lên. Điều này có nghĩa là xe hoàn toàn có thể di chuyển.

Những vấn đề xảy ra khi chỉ cần số về P

Nếu chỉ cần số về vị trí P và có phương tiện qua lại, xe của chúng ta có thể bị đâm từ phía sau hoặc trôi về phía trước. Điều này có thể gây hư hỏng bộ khóa tóc và bánh răng, đồng thời tăng chi phí sửa chữa.

Khi di chuyển trên đường và cần dừng xe, chúng ta chỉ cần gạt cần số về N và kết hợp với kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân.

FAQs

1. Khi chúng ta đỗ xe, nên về trước hay kéo phanh tay trước rồi mới về sau?

Trong trường hợp đỗ xe trên mặt phẳng không có nguy cơ trôi, chúng ta có thể thực hiện bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, đối với việc đỗ xe trên một địa hình dốc, việc về trước trước khi kéo phanh tay sẽ làm xe bị trôi. Do đó, hãy về phía sau trước rồi mới kéo phanh tay.

2. Khi chuyển cần số về P sau khi đỗ, tôi cảm thấy có một tiếng kêu và cần chuyển cần số nặng hơn bình thường. Điều gì đã xảy ra?

Có thể là khi chúng ta đỗ xe trên địa hình dốc và cần số vẫn ở vị trí P, bộ khóa cóc bị gãy. Khi chuyển cần số về D để di chuyển, ta cảm thấy tần số nặng và có lực kéo mạnh. Điều này gây ra do bộ khóa cóc bị mắc vào bánh răng. Để khắc phục, chúng ta cần đạp chân và kéo với lực nặng để “giải phóng” bộ khóa cóc.

3. Khi chuyển cần số về N và kéo phanh tay trước khi đỗ, tại sao khi chuyển lại về D cảm thấy nặng hơn bình thường?

Vì khi chuyển cần số về N và kéo phanh tay, xe đang ở vị trí ổn định, bánh xe không trôi và hộp số không quay. Khi chuyển cần số về P, các bánh xe sẽ thả lỏng mà không có tiếng kêu. Quá trình chuyển cần số sau đó sẽ nhẹ nhàng hơn và lực kéo nhẹ hơn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích khi sử dụng hộp số tự động. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới đây. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi chương trình. Hẹn gặp lại!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu