Những Tiếng Kêu Bất Thường trên Ô Tô Đáng Chú Ý

Xin chào quý vị, tôi là Tiền Anh, và hôm nay tại Yêu Xe, chúng ta sẽ khám phá một chủ đề mà tất cả những người sử dụng ô tô đều quan tâm – những tiếng kêu bất thường trên xe. Khi chiếc xe của chúng ta hoạt động bình thường, thường chỉ có khoảng 3 tiếng kêu được coi là bình thường. Nhưng một ngày nọ, khi chúng ta đang lái trên đường, một số tiếng kêu lạ xuất hiện. Đó là lúc chúng ta cần lắng nghe và phân loại để xem nó xuất phát từ đâu và liệu có báo hiệu rằng chúng ta sẽ mất tiền để sửa chữa hay không.

Những Tiếng Kêu Bất Thường trên Ô Tô Đáng Chú Ý
Những Tiếng Kêu Bất Thường trên Ô Tô Đáng Chú Ý

Tiếng Kêu Từ Dây Curoa

Tiếng kêu zithut khi chúng ta mới khởi động máy vào nước nguội buổi sáng là do dây curoa bị trợn. Nếu tiếng kêu này chỉ kéo dài trong vài phút sau khi máy đã nổ lên, không có gì phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu tiếng rít này tiếp tục cả khi máy đã nóng, chúng ta cần kiểm tra và thay thế dây curoa.

Tiếng Kêu từ Hệ Thống Làm Mát Máy

Khi mới khởi động máy vào buổi sáng, nếu nghe thấy tiếng u đến từ đồng hồ báo vòng tua máy và tiếng kêu này mất sau khoảng 3 phút hoạt động, không có gì phải lo ngại. Nhưng nếu tiếng kêu này tiếp tục kéo dài ngay cả khi máy đã nóng, có thể động cơ đã bị hỏng nghiêm trọng.

Tiếng Kêu từ Hệ Thống Trợ Lực

Tiếng kêu to từ hệ thống lái thủy lực khi động cơ nổ máy và đánh lái là tín hiệu rằng hệ thống trợ lực cần kiểm tra dầu hoặc bơm trợ lực đã bị hỏng.

Tiếng Kêu từ Hệ Thống Điều Hòa

Khi bật điều hòa, nếu nghe thấy tiếng ào ào từ trong cabin, nghĩa là hệ thống điều hòa gặp vấn đề, có thể do thiếu dầu hoặc các chi tiết bên trong hệ thống đã bị hỏng.

Tiếng Kêu từ Hệ Thống Giảm Xóc

Tiếng kêu cục cục từ phía trước hoặc sau xe khi di chuyển trên đường gồ ghề có thể là do bộ gối đỡ trung gian giữa giảm xóc và hệ thống treo đã bị hư hỏng.

Tiếng Kêu từ Hệ Thống Truyền Động Cầu Sau

Tiếng kêu u liên tục khi di chuyển ở tốc độ trung bình và cao có thể xuất phát từ vi sai. Vi sai này có thể bị hư hỏng, khô mòn hoặc không được bôi trơn đầy đủ.

Tiếng Kêu từ Chi Tiết Cử Động Đa Chiều

Khi di chuyển trên đường mấp mô hoặc những địa hình khó khăn, tiếng kêu từ các chi tiết cử động đa chiều như pittông, xilanh hay các chi tiết ở hệ thống treo có thể xuất phát từ sự mòn hoặc hỏng hóc của các chi tiết kim loại.

Tiếng Kêu từ Chân Máy

Khi chân máy đã bị hư hỏng, chúng ta có thể cảm nhận tiếng rung mạnh khi nổ máy trong khi đạp phanh. Hiện tượng rung này giảm đi khi chúng ta đạt tốc độ cao và chỉ cảm nhận rõ khi đạt tốc độ thấp hoặc đang giảm tốc độ.

Tiếng Kêu từ Đai Bánh Răng

Tiếng kêu kịch kịch khi di chuyển trên đường mấp mô hoặc khi vào những đoạn đường gồ ghề có thể xuất phát từ bộ vi sai hoặc các chi tiết cử động đa chiều như giảm xóc. Để xử lý tiếng kêu này, chúng ta cần kiểm tra từng vị trí để tìm nguyên nhân và sửa chữa.

Tiếng Kêu từ Động Cơ Tan Nát

Mặc dù khi động cơ tan nát mới hư hỏng thì sẽ không phát ra tiếng kêu, chúng ta có thể cảm nhận rõ và tiếng kêu này chỉ phát ra khi nó đã tan nát hoàn toàn. Nguyên nhân chính là cao su chân máy đã bị hư hỏng. Hiện tượng rung mạnh này sẽ giảm đi khi chúng ta đạt tốc độ cao và chỉ cảm nhận rõ khi đạt tốc độ thấp hoặc đang giảm tốc độ. Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là thay cao su chân máy.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp quý vị trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô. Đừng quên ghé thăm Yêu Xe để không bỏ lỡ bất kỳ video mới nào về đề tài này và nhiều nội dung hấp dẫn khác. Hẹn gặp lại!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu