Tìm hiểu và Phân biệt các loại HỘP SỐ Ô TÔ

Xin chào độc giả thân yêu của Yêu Xe! Hôm nay chúng ta sẽ đào sâu vào một chủ đề thú vị về những chiếc hộp số ô tô. Chắc hẳn bạn đã từng tự hỏi hộp số của xe ô tô trông như thế nào, hoạt động như thế nào và liệu có đắt đỏ không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu và Phân biệt các loại HỘP SỐ Ô TÔ
Tìm hiểu và Phân biệt các loại HỘP SỐ Ô TÔ

Hộp số ô tô là gì và vai trò của nó?

Hộp số ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng, giúp truyền sức mạnh từ động cơ tới các bánh xe. Nó có vai trò làm tăng giảm tốc độ của động cơ bằng bánh răng và biến nó thành lực kéo chuyển động tới các bánh xe, giúp xe vận hành ổn định. Hộp số còn có vai trò thay đổi chiều chuyển động, tỷ số truyền lực, mô-men xoắn và tách biệt động cơ ra khỏi hệ truyền lực mà không cần đến việc mở ly hợp hay tắt máy.

Các loại hộp số ô tô phổ biến

Hiện nay, có hai loại hộp số chính cho ô tô gồm: hộp số sàn (MT) và hộp số tự động (AT).

Hộp số sàn (MT)

Hộp số sàn sử dụng bộ ly hợp ma sát để ngắt và kết nối truyền động từ động cơ. Người lái điều khiển bằng chân côn. Hộp số sàn có cấu trúc đơn giản, gồm các chi tiết như chụp sơ cấp, trưởng thứ cấp, ở trục trung gian. Nguyên lý hoạt động của hộp số sàn là các bánh răng cố định trên các trục sẽ ma sát với nhau để tạo ra tỷ số truyền tương ứng với từng chế độ lái của xe. Hộp số sàn có nhiều ưu điểm như độ bền cao, giá thành thấp, tiết kiệm nhiên liệu và thuận tiện cho việc bảo dưỡng. Tuy nhiên, nó yêu cầu người lái phải thao tác liên tục giữa chân côn và việc sang số bằng tay, khiến nhiều người cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi.

Hộp số tự động (AT)

Hộp số tự động sử dụng bộ biến đổi mô thủy lực để ngắt và truyền chuyển động quay từ động cơ. Quá trình này được điều khiển tự động thông qua hệ thống máy tính dựa trên điều kiện vận hành của xe. Hộp số tự động có cấu trúc phức tạp, với nhiều bánh răng và thành phần kết hợp để tạo thành cấp số cho xe. Ưu điểm lớn của hộp số tự động là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm lái thoải mái cho người dùng. Không cần nhớ các thao tác rắc rối như già chân côn và sang số bằng tay, chỉ cần cài số tiến, lùi hoặc đỗ đơn giản. Tuy nhiên, hộp số tự động thường có chi phí bảo dưỡng cao hơn so với hộp số sàn do cấu trúc phức tạp và tiêu hao nhiên liệu trung bình.

Hộp số tự động vô cấp (CVT)

Hộp số tự động vô cấp không có các cấp số như hộp số tự động thông thường. Thay vào đó, nó sử dụng hệ thống puly và dây đai để thay đổi tỷ số truyền nhanh chóng và mượt mà. Hộp số tự động vô cấp mang lại nhiều ưu điểm như khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, cảm giác vận hành mượt mà và kích thước nhỏ nhẹ. Tuy nhiên, hộp số tự động vô cấp có nhược điểm như độ bền giới hạn do dây đai không chịu được công suất lớn và tiếng ồn khi tăng tốc.

Hộp số tự động ly hợp kép (DCT)

Hộp số tự động ly hợp kép có cấu trúc gồm 2 bộ ly hợp riêng biệt, hoạt động độc lập với nhau. Một ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số lẻ và số lùi, trong khi ly hợp khác điều khiển các bánh răng cấp số chẵn. Hệ thống này cho phép quá trình lên hoặc xuống số diễn ra nhanh chóng, giúp hạn chế tiêu hao công suất. Hộp số tự động ly hợp kép đem lại khả năng sang số nhanh và chính xác hơn so với hộp số tự động thông thường. Ngoài ra, nó có trọng lượng nhẹ và giúp phân bổ lực kéo phù hợp tối ưu hiệu suất.

Qua bài viết này, Yêu Xe hy vọng rằng bạn đã có thêm kiến thức về các loại hộp số ô tô phổ biến. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng nhu cầu và mục đích. Hãy lựa chọn loại hộp số phù hợp để tận hưởng trải nghiệm lái xe tốt nhất!

Nguồn: Yêu Xe

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Jun88 | Nohu90 | BK8 | 8Day | Lucky88 | Rồng bạch Kim | bong da lu