Uni body vs Body on frame – XE NÀO NGON?

Chào các bạn yêu xe!

Bạn đang chuẩn bị mua một chiếc xe mới cho mình và gia đình? Rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc lựa chọn mẫu xe đang đè nặng lên tâm trí của chúng ta. Bạn bè, người thân đều có những ý kiến khác nhau. Vậy thì làm thế nào để chọn được một chiếc xe phù hợp với bản thân và gia đình?

Trong quá trình tìm hiểu, chắc hẳn bạn đã nghe qua hai khái niệm khá phổ biến đó là “Uni body” và “Body on frame”. Đây là hai phương pháp chế tạo khung xe, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hãy cùng Yêu Xe tìm hiểu và so sánh giữa hai phương pháp này để chọn một chiếc xe thực sự ngon lành.

Uni body vs Body on frame - XE NÀO NGON?
Uni body vs Body on frame – XE NÀO NGON?

Uni body – Kết cấu liền khối

Cấu trúc Uni body là một phương pháp chế tạo xe có kết cấu liền khối, trong đó sàn xe và thân xe là một thể thống nhất. Cấu trúc này được sử dụng rộng rãi cho các mẫu xe du lịch cỡ nhỏ, sedan hay hatchback. Với cấu trúc này, xe có trọng lượng nhẹ hơn so với phương pháp Body on frame, từ đó tăng hiệu suất sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu và cung cấp khả năng tăng tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, thiết kế của xe dễ đẹp và an toàn, sử dụng các vật liệu cách âm để giảm thiểu chấn thương cho hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Body on frame – Phương pháp khung riêng biệt

Phương pháp Body on frame là phương pháp chế tạo xe với phần khung xe và thân xe riêng biệt. Phần khung được thiết kế dạng một chiếc thang, hệ thống lái truyền động và phần thân xe được đặt lên và cố định bằng bulông kèm đệm cao su. Phương pháp này ban đầu được sử dụng để chế tạo ô tô, nhưng hiện nay chủ yếu được áp dụng cho xe tải, xe bán tải hoặc SUV.

Trong phân khúc gầm cao và máy thoáng, các mẫu xe sử dụng phương pháp Body on frame như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest hoặc mẫu xe bán tải, trong khi các mẫu xe sử dụng phương pháp Uni body như Hyundai SantaFe, Kia Sorento.

Lựa chọn phù hợp với nhu cầu

Phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ưu tiên, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương pháp trên. Uni body hợp lý cho việc sử dụng xe du lịch, xe cỡ nhỏ, với thiết kế hệ thống treo và khung liền thân giúp tăng cường ổn định và giảm tiếng ồn từ gầm xe. Trong khi đó, Body on frame phù hợp cho việc đi off-road, với khả năng chịu tải cao và khả năng càn lướt trên mọi cung đường.

Nhớ tham khảo các mẫu xe mà Yêu Xe đề cập ở trên để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình bạn. Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi bằng cách để lại phản hồi trong phần comment dưới bài viết. Và đừng quên nhấn đăng ký theo dõi để không bỏ lỡ những chương trình trải nghiệm xe thú vị khác từ Yêu Xe. Hẹn gặp lại các bạn!

Nguồn ảnh: Yêu Xe

YouTube video
Uni body vs Body on frame – XE NÀO NGON?
Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan