Chào các bác tài yêu xe! Hẳn là ai trong chúng ta cũng mong muốn sở hữu một chiếc xe ưng ý, bon bon trên mọi nẻo đường. Tuy nhiên, thị trường xe cũ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi mua phải xe dịch vụ “giấu bài”. Đừng lo, bài viết này sẽ “bật mí” 3 bước kiểm tra đơn giản giúp bạn “soi” ra sự thật về chiếc xe, tránh tiền mất tật mang.
Kinh nghiệm xương máu từ chuyên gia
Để giúp các bạn có cái nhìn khách quan và chi tiết nhất, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Văn Hà, phụ trách xưởng dịch vụ HZ tại Hà Nội, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa ô tô.
Yêu Xe (YX): Anh Hà ơi, với kinh nghiệm của mình, anh có thể chia sẻ một số dấu hiệu nhận biết xe dịch vụ đã qua “tút tát” không? Ví dụ như chiếc xe Toyota Vios đời 2018, đã chạy hơn 400.000km mà chúng ta đang xem xét chẳng hạn?
Anh Nguyễn Văn Hà: Rất nhiều chủ xe khi bán xe dịch vụ thường “phù phép” để che giấu tình trạng xuống cấp của xe. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, chỉ cần tinh ý một chút là bạn có thể nhận ra ngay.
3 bước khiến xe DV hoàn lương "phù phép" kỹ đến mấy cũng phải hiện nguyên hình | TIPCAR TV
Hình ảnh minh họa: Chiếc xe Toyota Vios đời 2018 đã chạy hơn 400.000km
3 bước kiểm tra “thần thánh”
1. “Bắt mạch” động cơ – Trái tim của xe
Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của xe, việc kiểm tra động cơ kỹ lưỡng là điều tiên quyết.
- Âm thanh: Khởi động xe và lắng nghe tiếng động cơ. Tiếng kêu lạ, tiếng gõ, tiếng lạch cạch bất thường là dấu hiệu cho thấy động cơ đang gặp vấn đề.
- Mùi: Mùi khét, mùi khói bất thường từ ống xả cũng là dấu hiệu cảnh báo động cơ đang “kêu cứu”.
- Kiểm tra chuyên sâu: Sử dụng máy móc chuyên dụng để kiểm tra áp suất nén buồng đốt, xác định mức độ hao mòn của động cơ.
Lời khuyên từ chuyên gia: “Với một chiếc xe đã qua sử dụng, đặc biệt là xe dịch vụ, việc kiểm tra áp suất nén buồng đốt là rất cần thiết. Thông số này sẽ cho bạn biết tình trạng sức khoẻ của động cơ một cách chính xác nhất.” – Anh Nguyễn Văn Hà
2. “Sờ nắn” nội thất – Bật mí tần suất sử dụng
Nội thất xe là nơi “bật mí” rõ nhất tần suất sử dụng của xe.
- Ghế da: Ghế da bị nhăn nheo, bong tróc, sờn rách nhiều là dấu hiệu của một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều.
- Vô lăng, cần số: Vô lăng, cần số mòn, bóng loáng cũng cho thấy xe đã “chinh chiến” qua nhiều cung đường.
- Các chi tiết nhỏ: Chú ý quan sát các chi tiết nhỏ như nút bấm, tay nắm cửa, dây an toàn… Những chi tiết này thường bị bỏ qua khi “tút tát” xe.
Lời khuyên từ chuyên gia: “Đừng để bị đánh lừa bởi vẻ ngoài hào nhoáng. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ, đó mới là nơi “hiện nguyên hình” của chiếc xe.” – Anh Nguyễn Văn Hà
3. “Khám phá” gầm xe – Không thể che giấu
Gầm xe là nơi ít được quan tâm nhất, nhưng lại ẩn chứa nhiều thông tin hữu ích.
- Rỉ sét: Kiểm tra kỹ các vết rỉ sét, ăn mòn trên gầm xe.
- Hệ thống treo, giảm xóc: Kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống treo, giảm xóc.
- Ống xả, hộp số: Quan sát kỹ các vết dầu loang, rò rỉ tại các vị trí này.
Lời khuyên từ chuyên gia: “Nên mang xe đến các gara uy tín để kiểm tra gầm xe một cách kỹ lưỡng. Điều này giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh rủi ro mua phải xe đã qua sửa chữa lớn.” – Anh Nguyễn Văn Hà
Kết luận
Hy vọng rằng với 3 bước kiểm tra đơn giản trên, bạn đã có thể tự tin hơn khi lựa chọn mua xe cũ. Hãy là người tiêu dùng thông thái, “chọn mặt gửi vàng” để rước xế yêu về nhà nhé!
Hãy chia sẻ trải nghiệm mua xe của bạn với Yêu Xe bằng cách để lại bình luận bên dưới. Và đừng quên ghé thăm Yêu Xe thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về xe cộ nhé!