Dẫn động 4WD và AWD: Hai cái này không giống nhau!

Xin chào các bạn, chào mừng các bạn đã quay trở lại với Yêu Xe! Hôm nay, mình muốn chia sẻ với các bạn về hai hệ thống dẫn động phổ biến nhất trên các chiếc xe hiện đại: Dẫn động 4 bánh (4WD) và dẫn động toàn bộ (AWD).

Dẫn động 4WD và AWD: Hai cái này không giống nhau!
Dẫn động 4WD và AWD: Hai cái này không giống nhau!

Dẫn động 2 cầu và 4 bánh: Sự khác biệt

Đầu tiên, hãy nói về dẫn động 2 cầu. Chúng ta thường thấy hệ thống này trên các dòng xe SUV truyền thống hoặc những chiếc xe off-road. Hệ thống này được gọi là “Four Wheel Drive” (4WD) hoặc “4 bánh toàn thời gian”. Đặc điểm của nó là có một hộp số phân phối lực và truyền động đồng đều đến cầu sau và cầu trước. Khi chuyển sang chế độ cầu khóa cứng, lực xoắn sẽ được chia đều cho cả cầu trước và cầu sau, giúp xe vượt qua các địa hình khó khăn hơn.

Còn với hệ thống dẫn động 4 bánh, nó cũng truyền lực đến cả bốn bánh xe, tuy nhiên, không sử dụng hộp số phụ mà thay vào đó sử dụng một hệ thống vi sai trung tâm. Hãng xe có thể đặt tên cho hệ thống 4 bánh của họ theo ý thích, ví dụ như Subaru gọi là “Symmetrical All-Wheel Drive” (SWD), Mitsubishi gọi là “Super Select 4WD”, Audi gọi là “Quattro”.

Dạng khác của dẫn động 4 bánh

Ngoài dạng sử dụng vi sai trung tâm, còn có dạng sử dụng khớp nối dầu. Trong dạng này, cầu trước và cầu sau được kết nối với nhau thông qua một khớp nối dầu. Vì sử dụng khớp nối dầu, xe có khả năng chuyển động 4 bánh khi cần thiết. Một ví dụ điển hình là chiếc Mitsubishi Pajero Sport.

Hệ thống dẫn động 4 bánh với bộ ly hợp

Hệ thống dẫn động 4 bánh có thể sử dụng bộ ly hợp để điều khiển phân bổ lực giữa cầu trước và cầu sau. Điều này giúp xe có khả năng vận hành hiệu quả hơn. Một số hãng xe áp dụng hệ thống này, ví dụ như Audi hay Mazda. Hệ thống này có thể tự động linh hoạt dựa trên cảm biến và đánh giá tình trạng xe để quyết định lực sẽ đi nhiều về cầu trước hay cầu sau.

Công nghệ torque vectoring

Công nghệ torque vectoring có tác dụng định hướng lực mô-men xoắn giữa các bánh xe. Điều này giúp cho xe có khả năng vượt qua đường trơn trượt tốt hơn. Hãng xe như Mitsubishi và Subaru đã áp dụng công nghệ này trên các dòng xe của họ.

Nhớ rằng mỗi hãng xe có những cách áp dụng hệ thống dẫn động 4 bánh riêng, với các tính năng và công nghệ khác nhau. Nhưng những gì mình chia sẻ là những điểm cơ bản và phổ biến nhất trong thực tế.

FAQs

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về hệ thống dẫn động 4 bánh:

1. Dẫn động 4 bánh có tiết kiệm nhiên liệu không?

Thường thì hệ thống 4WD sử dụng nhiều nhiên liệu hơn hệ thống 2WD do truyền động đến cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, hệ thống mới như torque vectoring giúp kiểm soát lực truyền giữa cầu trước và cầu sau, giảm thiểu mất năng lượng không cần thiết.

2. Dẫn động 4 bánh có thể hoạt động trên mọi địa hình không?

Dẫn động 4 bánh không đồng nghĩa với việc xe có thể vượt qua mọi địa hình. Một số chiếc SUV sử dụng hệ thống 4WD chỉ phù hợp với địa hình off-road nhẹ. Việc vượt qua các địa hình khó khăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như clearance, góc tiếp xúc, hệ thống treo, và kỹ năng của người lái.

3. Có cần kích hoạt dẫn động 4 bánh trong mọi tình huống?

Không phải lúc nào cũng cần kích hoạt dẫn động 4 bánh. Hệ thống này thường hoạt động tự động và chỉ kích hoạt khi phát hiện tình trạng trượt. Tuy nhiên, trên một số dòng xe, người lái có thể chủ động kích hoạt dẫn động 4 bánh cho các tình huống cụ thể.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về hai hệ thống dẫn động quan trọng trên các chiếc xe. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc bổ sung, hãy để lại comment bên dưới để chúng ta cùng thảo luận. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Yêu Xe!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

rongbachkim | tải sunwin