Xin chào các bạn đến với chương trình chia sẻ kiến thức của Tuý Ca! Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá một bí quyết thú vị về hệ thống lái điện trên các chiếc ô tô. Điều đặc biệt là tại sao 90% ô tô hiện nay sử dụng hệ thống lái điện mặc dù nó có dễ vỡ và mong manh. Hãy cùng nhau tìm hiểu trong chương trình ngày hôm nay!
Tại sao ô tô lại sử dụng hệ thống lái điện?
Hiện nay, hầu hết các dòng xe du lịch trên thị trường đều sử dụng hệ thống lái trợ lực điện. Tuy nhiên, chỉ có một số dòng xe SUV, xe bán tải và xe thương mại mới sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực. Điều này phụ thuộc vào giá thành và mức độ phù hợp của từng hãng xe. Các dòng xe của Đức có giá từ hàng trăm triệu đến vài trăm triệu đồng, trong khi các hãng xe Nhật và Hàn Quốc có giá từ 10-15 triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng.
Cấu tạo và các bộ phận trong hệ thống lái điện
Hệ thống lái trợ lực điện bao gồm các bộ phận như cảm biến góc lái, bảng mạch điều khiển và motor. Cảm biến góc lái giúp nhận biết hướng và góc xoay của vô lăng. Motor giúp giảm ma sát và làm quá trình lái trở nên nhẹ nhàng hơn.
Hệ thống lái điện “mong manh” và dễ hỏng?
Một vấn đề thường gặp là hệ thống lái điện dễ hỏng, trong trường hợp hiếm gặp này, chủ xe phải chi trả một số tiền lớn để thay thế toàn bộ hệ thống. Tình trạng này có thể xảy ra vì các lý do như bị tổn thương bởi những vật cản nhỏ như đá, gạch hoặc cành cây. Ngoài ra, tiếp xúc với nước trong quá trình sử dụng cũng có thể gây hư hỏng hệ thống. Mặc dù trợ lực không còn hoạt động, nhưng vẫn có thể điều khiển xe nhờ vào bộ phận bánh răng và thanh răng.
Sử dụng và bảo dưỡng hệ thống lái điện
Khi sử dụng xe trang bị hệ thống lái điện, cần lưu ý khi di chuyển trên địa hình xấu, có đất đá, gạch hoặc cành cây. Kiểm tra hệ thống thường xuyên để phát hiện các vết thương nhỏ hoặc hở. Nếu phát hiện tổn thương, cần sửa chữa ngay để tránh hư hỏng toàn bộ hệ thống.
Ưu và nhược điểm của hệ thống lái điện
Hệ thống lái điện có ưu điểm là nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và đầm chắc hơn ở tốc độ cao. Ngoài ra, có thể điều chỉnh mức trọng lực tùy theo tốc độ. Tuy nhiên, hệ thống lái trợ lực thủy lực có ưu điểm vượt trội về độ bền và độ tin cậy. Mặc dù có thể rò rỉ dầu, nhưng vẫn có thể lái bình thường và chi phí sửa chữa thấp hơn.
FAQs
Hệ thống lái điện có dễ hỏng không?
Hệ thống lái điện có thể dễ hỏng nếu gặp vật cản nhỏ hoặc tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, nếu kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, ta có thể tránh được hư hỏng toàn bộ hệ thống.
Có thể lái xe khi hệ thống lái điện bị tê liệt không?
Dù hệ thống lái điện bị tê liệt, nhưng ta vẫn có thể lái xe được nhờ vào cơ chế bánh răng và thanh răng. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận khi lái xe và nắm rõ hạn chế của hệ thống.
Tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích về ô tô trên Yêu Xe. Chúng tôi rất vui lòng nhận ý kiến đóng góp từ bạn về nội dung của chương trình. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ chúng tôi!