Những căn bệnh thường gặp của động cơ turbo mà động cơ hút tự nhiên không hề có

Xin chào các bạn! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những căn bệnh thường gặp của động cơ turbo. Động cơ turbo có sức mạnh cao hơn so với động cơ hút tự nhiên cùng dung tích xilanh. Tuy nhiên, động cơ turbo cũng có những căn bệnh riêng mà động cơ hút tự nhiên không gặp phải. Hãy cùng điểm qua những căn bệnh đó, nhưng trước tiên, hãy hiểu cách hoạt động của động cơ turbo.

Những căn bệnh thường gặp của động cơ turbo mà động cơ hút tự nhiên không hề có
Những căn bệnh thường gặp của động cơ turbo mà động cơ hút tự nhiên không hề có

Động cơ turbo – làm việc như thế nào?

Động cơ turbo sử dụng luồng khí xả từ hệ thống ống xả để tạo áp lực và làm quay cánh quạt turbo. Khi cánh quạt quay, nó sẽ hút khí vào và bơm vào động cơ với áp suất cao hơn. Khi động cơ được cung cấp khí nạp cao, nó hoạt động mạnh mẽ hơn và tăng công suất. Tuy nhiên, các căn bệnh đặc trưng của động cơ turbo xuất phát từ hệ thống này.

Căn bệnh hao hụt và bôi trơn

Động cơ turbo làm việc trong điều kiện khắc nghiệt với số vòng quay lớn. Để bôi trơn turbo, dầu bôi trơn từ động cơ được sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, turbo có thể bị dơ và làm hao hụt dầu bôi trơn. Việc kiểm tra mức dầu bôi trơn đều đặn là cần thiết để đảm bảo tình trạng bôi trơn đúng mức.

Thiếu dầu bôi trơn

Thiếu dầu bôi trơn là căn bệnh phổ biến của động cơ turbo. Turbo cần lượng dầu bôi trơn đủ để làm việc ở số vòng quay cao. Tuy nhiên, do lí do nào đó như đường dẫn dầu bị ảnh hưởng hoặc dầu bôi trơn không đủ, turbo có thể thiếu dầu bôi trơn. Khi thiếu dầu bôi trơn, hệ thống turbo có thể bị hư hỏng và động cơ yếu hơn bình thường.

Hư hỏng ống dẫn khí

Các ống dẫn khí của turbo thường được làm bằng cao su để thuận tiện cho việc tháo lắp và sửa chữa. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, các ống này có thể bị đổ hóa, nứt vỡ hoặc tuột ra. Khi ống dẫn khí bị rò rỉ hoặc tuột, áp lực của turbo sẽ bị giảm, dẫn đến động cơ yếu hơn và tiếng ồn lớn.

Như vậy, căn bệnh của động cơ turbo thường xuất phát từ hệ thống turbo. Các chi tiết khác của động cơ turbo thường có tuổi thọ tốt và không gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, càng có nhiều chi tiết thì càng phát sinh nhiều vấn đề hơn trong quá trình sử dụng.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này trên Yêu Xe. Đừng quên đăng ký và theo dõi Yêu Xe để cập nhật những bài viết mới và thông tin hữu ích. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

FAQs

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về động cơ turbo:

1. Động cơ turbo có tuổi thọ như thế nào so với động cơ hút tự nhiên?

  • Động cơ turbo có tuổi thọ tương đương với động cơ hút tự nhiên thông thường. Tuy nhiên, để bảo quản và duy trì tuổi thọ của turbo, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đúng quy trình.

2. Tại sao căn bệnh hao hụt dầu bôi trơn xảy ra?

  • Căn bệnh hao hụt dầu bôi trơn xảy ra do sự mài mòn trong quá trình hoạt động của turbo. Sau một thời gian sử dụng, turbo có thể bị dơ và làm hao hụt dầu bôi trơn.

3. Khi nào cần kiểm tra ống dẫn khí của turbo?

  • Ống dẫn khí của turbo cần được kiểm tra định kỳ sau một khoảng thời gian sử dụng. Khi có dấu hiệu rò rỉ, nứt vỡ hoặc tuột ra, cần thay thế hoặc sửa chữa ngay để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ.
Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu