Những Sai Số Hãng Xe “Tin Nhắn” Nhưng Không Nói Cho Khách

Xin chào các bạn yêu xe! Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những “tin nhắn” mà hãng xe thông qua những chi tiết cố tình tạo ra, nhưng lại không bao giờ ngỏ cho khách hàng biết. Điều này khiến tôi ngạc nhiên và thú vị đến không ngờ.

Những Sai Số Hãng Xe "Tin Nhắn" Nhưng Không Nói Cho Khách
Những Sai Số Hãng Xe "Tin Nhắn" Nhưng Không Nói Cho Khách

Đồng Hồ Báo Xăng – Một Sai Số Kín

Cùng nhau tìm hiểu về chi tiết đầu tiên, đó chính là đồng hồ báo xăng. Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu! Hãng xe cố tình tạo ra sai số trên đồng hồ báo xăng của chiếc xe ô tô.

Đồng hồ báo xăng hoạt động dựa trên một hệ thống cảm biến và phao. Khi chúng ta đổ xăng vào bình, phao sẽ nổi lên và hệ thống cảm biến sẽ nhận biết vị trí của phao. Tín hiệu từ cảm biến được gửi đến trung tâm, và kết quả sẽ hiển thị trên bảng đồng hồ.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng dù bình xăng có đầy hay ít, phao vẫn ở một vị trí nhất định. Điều này có nghĩa là khi đồng hồ báo xăng báo đạt mức thấp, trong bình xăng vẫn còn một lượng nhiên liệu nhất định. Điều này cho phép chúng ta di chuyển thêm được một quãng đường nhất định mà không sợ hết xăng. Điều này không chỉ giúp chúng ta yên tâm trong hành trình mà còn kéo dài tuổi thọ bơm nhiên liệu.

Đồng Hồ Công Tơ Mét – Kẻ Sai Lệch Tinh Quái

Đồng hồ công tơ mét, một thành phần quan trọng trên bảng điều khiển xe, cũng không tránh khỏi sai số đã được hãng xe tính toán trước. Giả sử giới hạn tốc độ cho phép là 80 cây số một giờ, nhưng chúng ta lại di chuyển với tốc độ 84 cây số một giờ.

Dường như chỉ cách nhau 4 km/h, nhưng chúng ta lại bị “bắn tốc độ” lên đến 85 cây số một giờ, và chính lúc này chúng ta có thể kiện hãng xe. Tại sao lại như vậy? Vấn đề nằm ở sai số trên đồng hồ công tơ mét. Hãng xe đã tính toán trước các trường hợp này khi sản xuất chiếc xe. Bất kể ấn định áp suất lốp đúng như khuyến cáo, tốc độ chúng ta thực tế luôn thấp hơn tốc độ hiển thị trên bảng đồng hồ. Vì vậy, khi bảng đồng hồ báo tốc độ là 80 cây số một giờ, thực tế, chúng ta đang di chuyển chỉ khoảng 77-78 cây số một giờ.

Cái Vi Sai – Bí Mật Lý Thú

Cái vi sai, một hệ thống truyền động quan trọng giữa động cơ, hộp số và bánh xe, cũng có thể bị hãng xe tạo ra sai số cố ý. Trên mỗi chiếc ô tô, từ xe chạy xăng cho đến xe chạy dầu, đều có hệ thống này. Nó có vai trò quan trọng trong việc cho phép hai bánh xe cùng trục quay với tốc độ không đồng tốc, giúp chúng ta dễ dàng và thoải mái ôm cua.

Tuy nhiên, kết cấu của hệ thống này cũng gây ra một số nhược điểm. Khi một bánh xe sụt xuống một hố, còn bánh còn lại vẫn đủ bám đường, xe sẽ bị mắc kẹt ngay lập tức và không thể vượt qua chướng ngại vật. Đó là lý do tại sao trên các dòng xe bán tải, SUV hay xe địa hình, các hãng xe trang bị thêm khóa vi sai để hai bánh xe cùng trục quay đồng tốc với nhau, giúp xe vượt khỏi trở ngại dễ dàng hơn.

Cây Lát – Sự Hy Sinh Đầu Tiên

Cây lát, một chi tiết dễ thay thế và rẻ tiền nhất trên hệ thống truyền động, thường phải “hy sinh” đầu tiên trước những sai lầm của người lái. Điều này đặc biệt xảy ra trên các dòng xe bán tải và SUV, khi người lái đâm mạnh vào ổ gà hoặc di chuyển trên địa hình khắc nghiệt.

Trên mỗi bộ vi sai, chúng ta có hai cái lát để chuyển lực từ bộ vi sai ra bánh xe. Nhưng giữa chúng ta có thể dễ dàng thấy toàn bộ bánh răng trên cây lát đã bị hỏng mà không phải là hỏng hộp số hay động cơ. Điều này chính là ý đồ của hãng xe, cây lát là một chi tiết rẻ tiền và dễ dàng thay thế. Nhà sản xuất tính toán trước rằng khi chiếc xe gặp sự cố trên đường, cây lát phải là chi tiết đầu tiên bị hỏng để cứu vãn các chi tiết quan trọng khác. Nếu cây lát không bị hỏng, lực tác động có thể quay trở lại động cơ và hộp số, ảnh hưởng đến tuổi thọ và hoạt động của chúng.

Chúng ta vừa cùng nhau khám phá những chi tiết đặc biệt nhưng cực kỳ thú vị trên chiếc xe ô tô. Tôi hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã nhận ra những sai số ẩn giấu trên chiếc xe của mình. Hãy chia sẻ những phát hiện thú vị của bạn bằng cách bình luận dưới bài viết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi chương trình và ủng hộ chúng tôi. Hẹn gặp lại trong những video tiếp theo!

FAQs

1. Tại sao hãng xe lại tạo ra những sai số như vậy?

Hãng xe tạo ra những sai số nhất định trên các chi tiết của xe để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của các chi tiết quan trọng khác trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường.

2. Các chi tiết khác trên chiếc xe ô tô của tôi có sai số không?

Các chi tiết trên xe ô tô của bạn cũng có thể có sai số nhất định, tuy nhiên, không phải chi tiết nào cũng có sai số đồng nhất trên mỗi chiếc xe.

3. Tôi nên làm gì để giảm thiểu sai số trên xe của mình?

Để giảm thiểu sai số trên xe của bạn, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ chiếc xe, cũng như tuân thủ quy tắc giao thông và điều chỉnh tốc độ lái xe an toàn.

4. Tôi có thể tự thay thế các chi tiết bị hỏng trên xe của mình không?

Tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc và kiến thức kỹ thuật của bạn, bạn có thể tự thay thế một số chi tiết trên xe. Tuy nhiên, hãy luôn tìm hiểu và tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc tìm đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được tư vấn và hỗ trợ.

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Jun88 | Nohu90 | BK8 | 8Day | Lucky88 | Rồng bạch Kim | bong da lu