Phân biệt hệ dẫn động ô tô: cầu trước, cầu sau, bốn bánh…

Hừm, hôm nay chị sẽ chia sẻ với các bạn về một chủ đề rất thú vị trong thế giới ô tô, đó chính là hệ dẫn động. Đặc biệt dành cho những ai đam mê và muốn tìm hiểu sâu hơn về xe hơi. Cùng điểm qua các loại hệ dẫn động thông dụng nhất trong bài viết này nhé!

Phân biệt hệ dẫn động ô tô: cầu trước, cầu sau, bốn bánh...
Phân biệt hệ dẫn động ô tô: cầu trước, cầu sau, bốn bánh…

Hệ dẫn động cầu trước (FWD)

Hệ dẫn động cầu trước (FWD) được biết đến là loại hệ dẫn động nơi toàn bộ sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh trước. Đó là nhờ trục trước và hệ thống truyền lực này, chiếc xe có khả năng di chuyển một cách linh hoạt và ổn định. Nó là loại hệ dẫn động phổ biến nhất trên các xe ngày nay, chiếm khoảng 70% trong số các mẫu xe mới trên thị trường. Với cấu trúc đơn giản và hiệu suất vận hành tốt, hệ dẫn động cầu trước tiết kiệm nhiên liệu và có giá thành thấp hơn so với các hệ dẫn động khác.

Hệ dẫn động cầu sau (RWD)

Hệ dẫn động cầu sau (RWD) cũng có cấu trúc đơn giản nhưng khác với hệ dẫn động cầu trước. Ở hệ dẫn động cầu sau, lực mô-men xoắn từ động cơ được truyền tới hai bánh sau, đẩy chiếc xe đi. Với việc trọng lực phân bổ không đều khiến hai bánh trước chịu quá nhiều lực, hệ dẫn động cầu sau giúp xe có khả năng bám đường tốt hơn, đặc biệt là khi vượt qua cung đường gồ ghề. Ngoài ra, cảm giác lái của những chiếc xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau cũng thường tốt hơn so với cầu trước.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và 4 bánh bán thời gian (4WD)

Và cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc đến hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD). Cả hai hệ dẫn động này cho phép lực mô-men xoắn từ động cơ được truyền tới cả bốn bánh xe, giúp xe có khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình. Tuy nhiên, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chủ động và có khả năng chuyển đổi linh hoạt, trong khi hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian thông thường chỉ hoạt động trên cầu sau và cần được chuyển đổi khi cần thiết.

Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và 4 bánh bán thời gian, xe có khả năng vận hành mạnh mẽ và an toàn hơn trên mọi loại địa hình. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với cấu tạo phức tạp và giá thành cao hơn so với các hệ dẫn động khác. Vì vậy, hệ dẫn động này thường chỉ được áp dụng trên các mẫu xe sang trọng và địa hình cao cấp.

Đó là một số điểm đặc biệt và khác nhau giữa các loại hệ dẫn động ô tô phổ biến hiện nay. Mỗi loại hệ dẫn động có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng yêu cầu và mong muốn của người dùng. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại hệ dẫn động ô tô và lựa chọn phù hợp cho chiếc xe của mình.

À, đừng quên ghé thăm trang web Yêu Xe của chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về ô tô nhé!

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu