Chào các bạn yêu xe! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá sự khác biệt giữa động cơ turbo và động cơ nạp khí tự nhiên. Cả hai đều thuộc cùng một phân hạng xe nhưng liệu chúng ta nên chọn xe nào? Hãy cùng tìm hiểu 5 điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại động cơ này.
Phản ứng chân ga và công suất
Điểm khác biệt đầu tiên giữa động cơ turbo và động cơ nạp khí tự nhiên là phản ứng chân ga. Động cơ turbo có một nhược điểm là khi ở tốc độ thấp, có một độ trễ trong phản ứng chân ga. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cảm nhận một thời gian trễ từ 1 đến 1,5 giây trước khi động cơ turbo phản ứng. Trong khi đó, động cơ nạp khí tự nhiên gần như không có độ trễ, ta đạp ga bao nhiêu thì được bấy nhiêu. Điều này giúp động cơ nạp khí tự nhiên có phản ứng chân ga tốt hơn, đồng thời tăng công suất của động cơ.
Ví dụ, mẫu xe Hyundai Santa Fe trang bị động cơ turbo hoàn toàn không cảm nhận được độ trễ ở tốc độ thấp, đem lại cảm giác bật tốt. Còn một số mẫu xe khác sử dụng turbo kép từ số vòng tua thấp cũng mang lại sự ấn tượng mạnh mẽ.
Công suất và sức kéo
Không có nghi ngờ gì nữa, động cơ turbo sẽ cho công suất và sức kéo lớn hơn so với động cơ nạp khí tự nhiên. Động cơ tăng áp tạo ra mật độ không khí và nhiên liệu cao hơn, tạo nên tiếng nổ mạnh mẽ hơn và lực đẩy lớn hơn. Một số nhà sản xuất đã cải tiến động cơ nạp khí tự nhiên để tăng sức mạnh, như nâng cao tỉ số nén cho phép. Tuy nhiên, động cơ tăng áp vẫn có ưu thế vượt trội về công suất và sức kéo.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Động cơ nhỏ tăng áp có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn đáng kể. Chẳng hạn, so sánh giữa mẫu xe Honda Accord thế hệ mới trang bị động cơ 1.5 lít tăng áp với Honda Accord thế hệ cũ trang bị động cơ 2.4 lít nạp khí tự nhiên. Ở chế độ không tải, động cơ 1.5 lít tiêu thụ ít nhiên liệu hơn rất nhiều so với động cơ 2.4 lít. Trong thành phố, khi di chuyển ở tốc độ chậm, động cơ 1.5 lít tiếp tục tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với động cơ 2.4 lít. Trên xa lộ, động cơ tăng áp vẫn giữ sức mạnh mà tiêu hao nhiên liệu thấp hơn. Tổng cộng, động cơ nhỏ tăng áp có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn.
Độ tin cậy
Động cơ nạp khí tự nhiên tin cậy hơn rất nhiều. Động cơ tăng áp có nhiều chi tiết phức tạp hơn, từ bộ phận tăng áp, cánh quạt, hệ thống làm mát đến các hệ thống máy tính để kiểm soát. Trong khi đó, động cơ nạp khí tự nhiên có ít chi tiết hơn và ít cần thay thế, bảo dưỡng. Điều này khiến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa động cơ nạp khí tự nhiên thấp hơn rất nhiều so với động cơ tăng áp.
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa
Động cơ tăng áp thường có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn. Các bộ phận như pittông, thanh truyền hoặc biến đổi được sản xuất với công nghệ tốt hơn và đắt tiền hơn. Điều này khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế động cơ tăng áp trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với động cơ nạp khí tự nhiên. Ngoài ra, động cơ tăng áp có khả năng hỏng hóc với các bộ phận phức tạp hơn, điều này cũng tăng chi phí sửa chữa.
Như vậy, động cơ nhỏ trang bị turbo có ưu điểm là phát huy được sức mạnh ở tốc độ cao và tiêu hao nhiên liệu tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ turbo là thiếu tin cậy và chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cao. Trong khi đó, động cơ nạp khí tự nhiên tiêu tốn nhiên liệu, nhưng đáng tin cậy và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn.
Điều gì sẽ làm cho một động cơ vượt trội? Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách để lại bình luận dưới đây. Và đừng quên ghé thăm Yêu Xe để cập nhật nhiều thông tin mới nhất về thế giới xe hơi. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chương trình và hẹn gặp trong những video tiếp theo!