Xin chào các bạn, một lần nữa chúng ta quay trở lại với làn sóng cạnh tranh đang diễn ra trong phân khúc crossover hạng B tại Việt Nam. Trong vài năm qua, các hãng xe Nhật đã vượt lên và chứng tỏ được chất lượng của mình. Tuy nhiên, các hãng xe Hàn cũng không kém cạnh và đã tạo nên sự cạnh tranh đáng chú ý. Vậy, trong chiến lược của các hãng xe, hãng nào chiều lòng người tiêu dùng Việt Nam hơn? Hãy cùng tôi chia sẻ quan điểm trong bài viết này.
Chiến lược giá của các hãng xe Hàn Quốc
Các hãng xe Hàn Quốc đã khôn khéo trong việc định giá sản phẩm của mình. Chúng đã tạo ra các phiên bản khác nhau với các cấp độ trang bị và giá bán khác nhau. Một ví dụ điển hình là mẫu xe Hyundai Creta, với 3 phiên bản khác nhau. Dù phiên bản cao cấp nhất có giá lên đến 740 triệu đồng, nhưng việc sử dụng ghế chỉnh cơ không gây phàn nàn vì trang bị khác vẫn rất dồi dào. Điều quan trọng là người tiêu dùng vẫn có lựa chọn khác với giá thấp hơn nhiều.
Sự đa dạng của các hãng xe Nhật
Trái ngược với sự sôi động của phân khúc xe crossover và hạng B của các hãng xe Hàn Quốc, thị trường xe Nhật có vẻ yên bình hơn. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận ra một số điều hết sức đặc biệt về các hãng đã có lịch sử lâu đời trong việc chinh phục thị trường quốc tế. Ví dụ như Honda với mẫu HRV, hãng đã tận dụng những gì tốt nhất của xe hạng C và gắn vào mẫu xe hạng B này. Tuy nhiên, có vẻ hãng chưa hiểu rõ tâm tư của người tiêu dùng Việt Nam. Họ không cần quá nhiều tính năng trên một chiếc xe cỡ nhỏ, họ cần sự mạnh mẽ vừa đủ và tiết kiệm hơn.
Toyota và chiếc xe Eris Cross
Giờ là lúc chúng ta nói về gia đình Toyota với chiếc xe Eris Cross vừa ra mắt. Câu hỏi đầu tiên là ai sẽ mua chiếc xe này? Nhóm khách hàng đầu tiên chính là những gia đình có điều kiện, có thể đã sở hữu Cruiser cho chồng, có xe mẹ, hoặc là xe bò somacal cho các con. Tuy nhiên, người phụ nữ quyền lực trong gia đình không thích thể hiện, cũng không thích xe Hàn Quốc. Nhóm khách hàng thứ hai là công chức bận rộn sống ở thành phố hoặc là thôn quê, họ tin tưởng yếu tố tin cậy, không quá cầu kỳ, nhưng yêu cầu thương hiệu phải nổi tiếng. Nhóm khách hàng thứ ba là những gia đình trẻ có thu nhập vừa phải, thích đi chơi. Cuối cùng, là nhóm bạn trẻ năng động, ước mơ một chiếc xe có thiết kế mới mẻ, để ngồi bật hơn.
Giá bán của Toyota Eris Cross
Vậy giá bán của chiếc xe này có hợp lý không? Trang bị của nó đủ dùng, không thiếu thứ gì cho phân khúc. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, nó chưa khớp với sở thích của số đông người tiêu dùng Việt Nam. Nhiều người chỉ cần phiên bản G1 hoặc G2 mà chúng ta đã tưởng tượng. Vì vậy, giá 730 triệu đồng dành cho phiên bản hiện tại có vẻ quá cao.
Kết luận
Tổng kết lại, người Hàn Quốc hiểu thị trường và tâm tư của người tiêu dùng Việt Nam hơn. Họ đã đa dạng hóa sản phẩm, các phiên bản và trang bị ngập tràn, đáp ứng đúng nhu cầu của từng khách hàng. Trong khi đó, các hãng xe Nhật có lẽ đang có lý do đặc biệt khi cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của mình. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đưa ra ý kiến cá nhân và rất mong nhận được ý kiến của quý vị. Hãy chia sẻ bằng cách bình luận bên dưới. Trân trọng cảm ơn quý vị đã theo dõi và ủng hộ chúng tôi.
FAQs
- Nhóm khách hàng nào sẽ thích chiếc xe Eris Cross của Toyota?
- Phân khúc giá 730 triệu của Eris Cross có hợp lý không?