Lốp chống xịt (run flat) là một công nghệ đặc biệt trong ngành ô tô mà thậm chí cả các tay chơi và những người kinh doanh xe cũng quan tâm đến. Với loại lốp này, khi chiếc xe gặp sự cố như bị thủng hoặc nổ lốp, bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển đến cửa hàng gần nhất với tốc độ khoảng 80 km/h, so với việc phải thay lốp thông thường với một chi phí tăng thêm khoảng 40%.
Nhưng liệu loại lốp này có xứng đáng với giá tiền mà ta phải trả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các ưu và nhược điểm của lốp chống xịt.
Ưu điểm của lốp chống xịt (run flat)
Khả năng di chuyển khi hết hơi
Điểm đặc biệt của lốp chống xịt chính là khả năng di chuyển ngay cả khi lốp bị hết hơi. Khi gặp sự cố như bị đâm thủng, lốp vẫn có thể chạy thêm khoảng 150km. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên di chuyển với tốc độ dưới 80 km/h trên đường tốt, và càng giảm tốc độ hơn khi gặp ổ gà hoặc chướng ngại vật. Tuy vậy, trong những trường hợp khẩn cấp, khi bị thủng ở nơi xa thành phố, bạn vẫn có thể di chuyển trên 100km để thay lốp.
An toàn khi bị nổ lốp
So với lốp thông thường, lốp chống xịt an toàn hơn khi bị nổ. Trên lốp thông thường, khi bị nổ, lốp sẽ xẹp xuống và gây ra mất cân bằng, tạo nguy cơ mất an toàn cao và làm tăng nguy cơ tai nạn. Trong khi đó, lốp chống xịt gần như không xẹp xuống đáng kể, chỉ mất một chút cao hơn so với lốp đầy hơi. Điều này làm tăng tính an toàn đáng kể, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao.
Tiết kiệm không gian hành lý
Một ưu điểm khác của lốp chống xịt là không cần bánh xe dự phòng. Bánh xe dự phòng có thể nặng đến vài chục kg, trong khi việc trang bị lốp chống xịt chỉ tăng thêm một ít trọng lượng. Điều này giúp bạn có thêm không gian rộng rãi hơn cho hành lý mà không phải lo lắng về trọng lượng thêm.
Nhược điểm của lốp chống xịt (run flat)
Cảm giác lái cứng
Lốp chống xịt được tráng bên trong bằng một lớp hợp chất cường lực, làm cho lốp cảm giác cứng hơn khi di chuyển trên đường. So với lốp thông thường có thể nén sâu chỉ bằng lòng bàn tay, lốp chống xịt gần như không thể nén xuống. Điều này làm cho xe cảm giác cứng hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường xấu.
Mất cảm nhận về áp suất lốp
Với lốp thông thường, khi áp suất lốp giảm khoảng 30%, bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi qua việc quan sát trực tiếp. Nhưng với lốp chống xịt, áp suất lốp có thể giảm tới 50% hoặc thậm chí 70%, nhưng vẫn rất khó để phát hiện. Chúng ta chỉ có thể phát hiện thông qua cảm biến áp suất lốp hoặc đồng hồ đo trực tiếp.
Gai lốp mòn nhanh hơn
Lốp chống xịt khiến cho gai lốp mòn nhanh hơn. Khi di chuyển trên đường, các gai lốp bề mặt và hai bên lốp luôn luôn hướng chịu những cú va đập mạnh từ ổ gà hoặc chướng ngại vật, trong khi không có độ đàn hồi và lún chảy như lốp thông thường. Điều này khiến cho gai lốp trên lốp chống xịt nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt khi di chuyển trên đường xấu.
Chi phí đắt đỏ
Một điểm cuối cùng của lốp chống xịt là chi phí đắt đỏ. Lốp chống xịt có giá cao hơn khoảng 40% so với lốp thông thường. Điều này làm cho nó chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp, thậm chí rất cao cấp. Do đó, không phải cửa hàng kinh doanh lốp nào cũng có sẵn. Điều này gây khó khăn cho việc thay thế, đặc biệt khi di chuyển ở nơi xa thành phố.
Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về lốp chống xịt và có lựa chọn và sử dụng xe ô tô tốt hơn.