Ô tô bị bó phanh – Điều kinh ngạc phía sau!

Xin chào bạn đến với bài viết hôm nay của chúng tôi! Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người lái xe đều lo lắng về những sự cố có thể xảy ra trên đường. Tuy nhiên, có một vấn đề mà bất kỳ tài xế nào cũng cảm thấy lo ngại và đó là bó phanh. Vậy, bó phanh là gì và những nguyên nhân gây ra nó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Ô tô bị bó phanh - Điều kinh ngạc phía sau!
Ô tô bị bó phanh – Điều kinh ngạc phía sau!

Tìm hiểu về cấu tạo hệ thống phanh

Trước tiên, hãy xem xét hệ thống phanh đĩa trên một chiếc xe. Quá trình phanh diễn ra thông qua công tác nén hoặc bó phanh, bất kể phanh đĩa hay phanh tang trống, đều có những nguyên nhân tương tự nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu cấu tạo của hệ thống phanh.

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét cấu trúc của một chiếc sedan thông thường. Hầu hết các dòng xe trên thị trường Việt Nam hiện nay có cấu trúc tương tự như vậy, trừ một số dòng xe cao cấp có nhiều xi lanh. Hệ thống phanh này bao gồm một xi lanh. Đây là video mô phỏng về hệ thống này, chú ý rằng khi chúng ta đạp phanh, áp lực được tạo ra sẽ đẩy dầu vào đĩa phanh, làm cho đĩa phanh truyền áp lực đến hai má phanh. Đây là hai má phanh, và có một chi tiết quan trọng khác gọi là áp suất phanh, hoặc phanh dịch chuyển. Chi tiết này cho phép cụm phanh di chuyển linh hoạt theo chiều ngang.

Tìm hiểu kỹ về cấu trúc và hệ thống phanh như vậy, chúng ta có thể nhận ra rằng bó phanh có hai nguyên nhân chính. Nguyên nhân đầu tiên liên quan đến cọc pit-tông. Sau một thời gian hoạt động, nó có thể bị rỉ bụi đất bám vào và gây kẹt. Điều này có nghĩa là khi chúng ta đạp phanh, dầu phanh đĩa sẽ đẩy cọc pit-tông ra bên ngoài. Khi chúng ta thả chân khỏi pedal phanh, cọc pit-tông không thể trở về vị trí ban đầu, tạo ra một lực nén liên tục. Hai má phanh này được ép chặt vào nhau đến mức nó nóng lên và co lại. Điều này làm cho tình trạng bó phanh trở nên nghiêm trọng hơn và trong một số trường hợp, thậm chí có thể gây tắc đường.

Nguyên nhân thứ hai gây bó phanh là do áp suất phanh bị kẹt. Khi hệ thống phanh được sử dụng trong thời gian dài, cao su dẫn dầu có thể bị rách, cho phép bụi đất xâm nhập vào. Điều này khiến cho các suất phanh bị kẹt và không thể di chuyển nữa. Do đó, má phanh sẽ ép chặt vào một bên và không thể giải phóng. Vậy làm thế nào để hạn chế nguy cơ bó phanh? Chúng ta có hai việc cần làm.

  • Bảo dưỡng định kỳ: Đảm bảo việc bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để kiểm tra và bảo trì các thành phần phanh.
  • Bảo dưỡng áp suất phanh: Tháo gỡ áp suất phanh và kiểm tra xem có bị sứt khít hay không. Nếu có, hãy thay thế nó. Nếu không, hãy làm sạch và bôi mỡ trước khi lắp lại. Đảm bảo áp suất phanh hoạt động trơn tru.

Ở đây, chúng ta vừa mới cùng nhau khám phá một số nguyên nhân cơ bản gây bó phanh. Tuy nhiên, điều quan trọng khác cần lưu ý là nguyên nhân từ phía người lái. Dù bạn điều khiển xe số tự động hay số sàn, việc sử dụng quá nhiều giảm tốc có thể làm nóng hệ thống phanh. Đó cũng là một nguyên nhân gây bó phanh khi đi qua đèo. Hãy tránh điều này bằng cách chuyển sang số thấp, bất kể xe số sàn hay số tự động, để sử dụng tính năng giảm tốc cho hệ thống phanh chính. Nếu chúng ta nhìn thấy một chiếc xe phía trước đèn phanh liên tục sáng đỏ, hãy chú ý vì đó có thể là tín hiệu của nguyên nhân tiềm ẩn.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô. Nếu bạn đang bận rộn theo dõi chương trình, đừng quên đăng ký và bật thông báo để không bỏ lỡ bất kỳ nội dung mới nào từ chúng tôi trong tương lai. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại!

FAQs

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề này:

  1. Làm thế nào để phân biệt bó phanh và mất trơn trượt phanh?
  • Bó phanh: Xe không di chuyển dù đã thả chân khỏi pedal phanh.
  • Mất trơn trượt phanh: Xe di chuyển nhưng không phanh được.
  1. Tại sao hệ thống phanh có thể bị nóng lên?
  • Sử dụng phanh quá nhiều, đặc biệt khi đi qua đèo.
  • Lâu ngày không bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh.
  1. Làm sao để phòng ngừa bó phanh?
  • Bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống phanh.
  • Sử dụng phanh hợp lý, tránh sử dụng quá nhiều giảm tốc.
  • Phát hiện và khắc phục các vấn đề phanh sớm.

Đó là những thông tin quan trọng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn hôm nay. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn trở thành một tài xế thông thái và an toàn trên đường. Hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên website Yêu Xe để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về ô tô và xe hơi.

Nguồn: Yêu Xe

YouTube video
Ô tô bị bó phanh – Điều kinh ngạc phía sau!
Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan