Tại sao xe 4×4 khi cài 4H có thể làm hỏng hộp số phụ trong một số điều kiện?

Xin chào quý vị độc giả yêu xe! Chúng ta tiếp tục cuộc trò chuyện hằng tuần của chúng tôi tại tpk. Hôm nay, chúng ta sẽ giải đáp câu hỏi từ quý vị Nông Hoàng Hà về việc xe 4×4 bị hỏng hộp số phụ khi cài chế độ 4H và chạy trên đường nhựa. Điều này gây bối rối cho quý vị, vì quý vị cũng đang sử dụng một chiếc Triton và một chiếc BT50, cả hai đều có dẫn động hai cầu. Chúng tôi sẽ giúp quý vị hiểu rõ vấn đề này.

Trước khi giải đáp câu chuyện về chế độ 4H trên Triton và các dòng xe bán tải khác, hãy cùng quan sát thí nghiệm dưới đây. Đây là một chiếc xe mô hình mà chúng tôi đã đánh dấu trên bốn bánh xe. Khi đi thẳng, bốn bánh xe quay đồng tốc. Nhưng khi ôm cua, bốn bánh xe lại quay với tốc độ hoàn toàn khác nhau. Điều này xảy ra vì trên nhiều dòng xe dẫn động hai cầu, bán thời gian lực chuyền từ hộp số phụ ra cầu trước và cầu sau thông qua một bộ bánh răng. Tuy nhiên, khi ôm cua, bốn bánh xe lại phải quay với tốc độ khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng xung đột tại hộp số phụ.

Để giải quyết vấn đề này, Mitsubishi đã cải tiến hệ thống chuyền động hai cầu bằng cách sử dụng một bộ visai trung tâm nằm bên trong hộp số phụ. Bộ visai này kết hợp với hai visai đã có trên cầu trước và cầu sau, giúp cho bốn bánh xe có thể quay với tốc độ linh hoạt. Vì vậy, với xe Mitsubishi Triton và Pajero Sport có dẫn động hai cầu, quý vị có thể thoải mái cài chế độ 4H trong mọi điều kiện di chuyển, dù là trên đường nhựa, đường hỗn hợp hay offroad.

Đó là giải đáp cho câu hỏi của quý vị Nông Hoàng Hà. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về vấn đề này và cảm thấy yên tâm khi sử dụng xe của mình.

Tại sao xe 4x4 khi cài 4H có thể làm hỏng hộp số phụ trong một số điều kiện?
Tại sao xe 4×4 khi cài 4H có thể làm hỏng hộp số phụ trong một số điều kiện?

Nội dung bài viết

Câu hỏi thường gặp

Trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô, chúng ta thường gặp phải những vấn đề khác nhau. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà chúng tôi đã nhận được từ quý vị độc giả.

1. Tại sao đèn pha và đèn cốt trên xe Camry Đài Loan của tôi lại bị nhầm nguồn điện?

Hiện tượng mà quý vị mô tả là do kết nối nhầm nguồn điện giữa bóng pha và bóng cốt trên xe của quý vị. Quý vị cần đảo dây điện của hai đèn này cho nhau để sửa chữa vấn đề này.

2. Xe Chevrolet Cruze LTZ 2018 của tôi có hiện tượng hụt hơi khi thả chân ga ra. Nguyên nhân là gì và cần kiểm tra những gì?

Nguyên nhân thường gặp nhất đối với xe của quý vị là bộ lọc xăng bị bẩn hoặc bị nghẽn trong một số điều kiện vận hành. Áp suất xăng sẽ bị tụt, xăng cấp không đủ và gây ra cảm giác hụt hơi mà quý vị mô tả. Quý vị cần kiểm tra và loại bỏ những nguyên nhân này để tránh sửa chữa không cần thiết và tốn kém.

3. Trên xe Ford Everest 2011 của tôi, dây coroa kéo lốc đều hòa đã bị nứt. Tôi có thể dùng loại răng cưa thay thế được không? Và liệu dây nhô lên có ảnh hưởng gì không?

Dây coroa loại không có răng cưa và có răng cưa có thể lắp lẫn cho nhau mà không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, trong trường hợp này, dây mà quý vị thay đã không đúng kích cỡ, hai bên má dây không tiếp xúc 100% với rãnh ply. Do đó, quý vị chỉ nên dùng tạm thời và nên thay loại đúng kích cỡ để đảm bảo hoạt động tối ưu của hệ thống.

4. Xe Honda Civic G 2019 của tôi khi đề nổ máy, vòng tua không ổn định và dao động từ 800 đến 900 vòng/phút trong khoảng 10 đến 15 phút, sau đó trở lại bình thường ở mức 700 vòng/phút. Loại lọc gió động cơ, điều hòa, lọc xăng và lọc nhớt nào có thể sử dụng hàng ôm và loại nào nên dùng hàng chính hãng?

Hiện tượng vòng tua không ổn định mà quý vị mô tả, quý vị nên kiểm tra và vệ sinh họng ga hoặc sử dụng máy chuẩn đoán để kiểm tra các thông số và xác định nguyên nhân chính xác. Các loại lọc và phụ tùng khác trên xe có thể sử dụng hàng ôm, nhưng quý vị cần lựa chọn đơn vị cung cấp tin cậy để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe.

5. Khi bật AC và chỉnh núm trên hệ thống điều hòa, có phải ta đang điều chỉnh công suất của máy nén không? Hay chỉ là đang điều chỉnh khí nóng và khí lạnh trung hòa thổi vào xe?

Công suất làm việc tối đa của lọc lạnh không thay đổi, nhưng hiệu quả làm việc lại phụ thuộc vào số vòng quay của động cơ xe. Khi quý vị bật AC và vặn núm về mức lạnh tối đa, đó là quý vị đang tác động đến hệ thống cảm biến của dàn lạnh để kiểm soát nhiệt độ điều chỉnh. Tuy nhiên, quý vị không nên lo lắng về việc này. Để điều hòa có hiệu suất tốt hơn, hệ thống cảm biến sẽ làm việc lâu hơn cho đến khi khoang xe đạt đến nhiệt độ thấp như quý vị mong muốn, sau đó hệ thống cảm biến sẽ ngắt điện điều hòa. Dù là điều hòa tự động hay là điều chỉnh tay, nguyên lý hoạt động đều như nhau. Quý vị có thể chịu nhiệt lực để điều hòa bền hơn.

6. Xe Nissan Navara VL 2016 của tôi khi đánh lái sang trái hoặc sang phải thì nghe tiếng kêu két két rất chói tai. Tôi đã thay dây curoa mới, kiểm tra dầu trợ lực lái, nhưng vẫn còn tiếng kêu. Tôi đã mang xe vào hãng, nhưng họ không thể khắc phục. Vậy xe tôi bị lỗi gì?

Tiếng kêu két két khi đánh lái là do cu-rôa trượt trên puli. Nếu quý vị đã thay dây curoa mới mà vẫn còn tiếng kêu đó, hãy kiểm tra lại cả ply chính và ply bơm trợ lực xem có bất thường hoặc mòn quá hay không. Lưu ý khi đánh lái không nên giữ lái quá chặt, nên nới tay ra một chút để đỡ hư hại đến các bộ phận liên quan đến hệ thống trợ lực lái.

7. Trên xe Toyota Vios 2009 số sàn, khi chạy xe đến nhiệt độ nóng, sau khi chuyển số xong lại nghe thấy tiếng kêu cộp cộp. Tiếng này chỉ nghe khi máy nóng lên, không nghe thấy khi khởi hành. Xin tư vấn để chẩn đoán.

Tiếng kêu cộp cộp sau khi chuyển số hoàn toàn là tiếng curoa trượt trên puli. Nếu quý vị đã thay dây curoa mới mà vẫn còn tiếng kêu đó, hãy kiểm tra lại cả phần gầm xe. Có thể dây curoa trượt trên các bộ phận khác hoặc có lẫy hãm trên chiều dài dây curoa. Để biết chính xác, cần kiểm tra trực tiếp và cần sự hỗ trợ từ một xưởng dịch vụ có uy tín và có kinh nghiệm.

8. Xe Kia Morning số sàn mới mua năm 2021 của tôi đã đi được 25.000 km. Gần đây, tôi thấy bình nước phụ bị vơi khoảng 1 cm. Liệu xe của tôi đã có vấn đề về đổ gỉ nước làm mát hay không?

Nếu xe của quý vị vẫn được bảo dưỡng định kỳ và không có gì bất thường, thì quý vị không nên lo lắng vì hơi nước động bên trong không phải là do máy gặp vấn đề mà có thể là do quá trình bảo dưỡng hoặc vệ sinh máy làm hơi ẩm vào nắp dầu và đọng lại. Khi máy nóng, hơi nước bốc lên và bám vào nắp dầu, nhưng không gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của xe.

Đó là tất cả các câu hỏi mà chúng tôi đã giải đáp trong chương trình hôm nay. Hy vọng rằng những thông tin này đã giúp quý vị thông thạo hơn về việc sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã theo dõi chương trình của chúng tôi và ủng hộ tpk. Đừng quên bấm đăng ký và bật chuông để không bỏ lỡ bất kỳ video mới nào của chúng tôi trong tương lai. Hẹn gặp lại trong những video tiếp theo!

YouTube video
Tại sao xe 4×4 khi cài 4H có thể làm hỏng hộp số phụ trong một số điều kiện?
Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan