Thử Đổ Đèo Không Phanh – Đường Đèo Của Sự Kết Hợp

Xin chào các bạn! Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình cùng Yêu Xe. Trên đường đèo, nhiều người thường khuyên chúng ta nên sử dụng tính năng phanh động cơ để giảm tải cho hệ thống phanh chính. Liệu sự khác biệt thực sự là rất lớn hay không khi chúng ta sử dụng phanh chính? Hãy cùng Yêu Xe khám phá bằng chuyến thử nghiệm ngày hôm nay.

Thử Đổ Đèo Không Phanh - Đường Đèo Của Sự Kết Hợp
Thử Đổ Đèo Không Phanh – Đường Đèo Của Sự Kết Hợp

Hành Trình Trên Đường Đèo

Trước mắt chúng ta là một con đèo dài khoảng 2 km, với độ dốc từ 9-10% và nhiều khúc cua gấp. Bạn có thể nói đây là một cuộc thử nghiệm ngớ ngẩn và thừa thãi, nhưng trên đường đèo, chúng ta thường thấy những chiếc xe đổ đèo vẫn giữ đèn phanh sáng liên tục. Có thể do người mới lái hoặc thiếu kinh nghiệm đối với đường đèo.

Trước khi tiếp tục, chúng tôi đã tư vấn từ các gara đối tác về sức chịu đựng của hệ thống phanh ở nhiệt độ cao. Số liệu cho thấy, khi phanh bị quá nhiệt, keo liên kết má phanh bắt đầu có mùi khét ở khoảng 280 độ C, phanh bắt đầu bị quá nhiệt và khói bốc lên ở khoảng 450 độ C, và từ 600 độ C trở đi, phanh bắt đầu biến chất. Khoảng trên 650 độ C, đĩa phanh bắt đầu “tắm bua đỏ lửa”, phanh giảm hiệu lực.

Trong chương trình này, chúng tôi sẽ chạy 2 vòng. Vòng thứ nhất sẽ sử dụng tính năng phanh động cơ, chạy với tốc độ khoảng 40 cây xuống một giờ. Vòng thứ hai chúng tôi sẽ chạy hoàn toàn bằng phanh chính và kiểm soát tốc độ bằng phanh. Cuối hành trình, chúng tôi sẽ đo nhiệt độ tại đĩa phanh để so sánh sự khác biệt.

Sự Khác Biệt Đáng Ngạc Nhiên

Bắt đầu hành trình, nhiệt độ tại đĩa phanh là 31 độ C. Trong vòng 1, chúng tôi sử dụng tính năng phanh động cơ và nhiệt độ tăng lên 81 độ C. Chúng tôi chỉ dùng phanh chính khi cần thiết, đặc biệt là trước những khúc cua gấp. Vào chân dốc, chúng tôi tiến hành đo lại nhiệt độ và kết quả là 175 độ C.

Trong vòng 2, chúng tôi chỉ sử dụng phanh chính và kiểm soát tốc độ bằng phanh. Nhiệt độ đĩa phanh tăng lên gần 180 độ C. So với vòng 1, sự khác biệt đáng chú ý là rất lớn. Nhưng đừng lo, đây chỉ là một con đèo dài 2 km. Nếu đèo dài 5-7 km, hậu quả có thể rất nguy hiểm.

Sức Chịu Đựng Của Hệ Thống Phanh

Điều này áp dụng cho một chiếc xe dân dụng bình thường như Corolla Cross. Hệ thống phanh của nó có sức chịu đựng thấp hơn so với xe thể thao hoặc xe hiệu năng cao. Tốc độ phanh từ 100 cây số xuống về không khoảng 33m, và từ 50 cây số xuống về không khoảng 7m. Đây là kết quả tốt trong phân khúc của Corolla Cross.

Với những dòng xe gầm cao, xe nặng, chúng ta cần cảnh giác và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước trong quá trình phanh. Tính năng phanh động cơ là rõ ràng và cần thiết khi di chuyển trên đường đèo. Sẽ là tuyệt vời nếu tất cả mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng tính năng này để đảm bảo an toàn cho hành trình của mình.

Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng chương trình của Yêu Xe. Hãy cùng nhau trải nghiệm và ủng hộ những chuyến thử nghiệm tiếp theo.

FAQs

Q: Tại sao phanh động cơ lại giúp giảm tải cho hệ thống phanh chính?

A: Khi sử dụng tính năng phanh động cơ, hệ thống phanh chính không phải hoạt động liên tục, giúp giảm tải và nhiệt độ của đĩa phanh.

Q: Tại sao nhiệt độ tại đĩa phanh tăng lên khi sử dụng phanh chính?

A: Khi phanh chính hoạt động liên tục, nhiệt độ tại đĩa phanh tăng lên do ma sát và cảm nhận căng thẳng từ việc phanh.

Q: Nên sử dụng tính năng phanh động cơ trên mọi loại đường đèo không?

A: Tính năng phanh động cơ thích hợp cho đường đèo có độ dốc cao và khúc cua gấp. Tuy nhiên, trên đường phẳng hoặc đường đèo ngắn, chúng ta có thể sử dụng phanh chính mà không cần tính năng này.

Avatar of Yêu Xe

Bài viết thực hiện bởi Yêu Xe

Tại yeuxe.edu.vn, chúng tôi không chỉ viết về xe, chúng tôi sống với xe. Đội ngũ của chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về xe và đam mê không ngừng. Chúng tôi chia sẻ sự đam mê này qua mỗi bài viết để mang đến cho bạn thông tin bổ ích và giải đáp mọi thắc mắc về xe.

Bài viết liên quan

Rồng bạch Kim | bong da lu