Có một tình huống mà chúng ta gặp rất nhiều trong điều kiện giao thông thực tại Việt Nam. Đó là khi chiếc xe đang di chuyển trên đường và đâm vào một xe khác với tốc độ cao. Trong những tình huống như vậy, chúng ta đều mong muốn mọi người trên xe đều an toàn và bảo vệ tính mạng của mình. Để đánh giá mức độ an toàn của một chiếc xe trong các va chạm như vậy, tổ chức độc lập hàng đầu thế giới đã ra đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình đánh giá độ an toàn của một chiếc xe bởi tổ chức uy tín đó.
Đánh giá độ an toàn của người lớn và trẻ em
Tổ chức đánh giá sự an toàn của một chiếc xe dựa trên các tiêu chí như độ an toàn cho người lớn (người lái và hành khách phía trước), độ an toàn cho trẻ em (ngồi ở hàng ghế sau), độ an toàn cho người đi bộ và các tính năng hỗ trợ an toàn khác. Có nhiều tổ chức đánh giá an toàn trên thế giới như Euro NCAP, ANCAP, IIHS, và trong khu vực Châu Á có ASEAN NCAP. Mỗi tổ chức có những tiêu chí và bài kiểm tra riêng để đánh giá độ an toàn của xe.
Bài thử va chạm tiêu biểu
Các bài thử va chạm được tiến hành để mô phỏng các tình huống giao thông thực tế. Một trong những bài thử nghiệm phổ biến là đâm nửa đầu với tốc độ cao. Tình huống này mô phỏng khi hai xe đối diện va chạm mỗi xe đâm vào một nửa đầu của xe kia. Nếu xảy ra tình huống như vậy, mức độ thương vong có thể là cao nhất. Tài xế và hành khách phía trước đều gặp nguy hiểm và có thể gặp nguy hiểm đối với tính mạng. Những yếu tố quan trọng đánh giá trong tình huống này bao gồm khả năng hấp thụ xung lực của phần đầu xe, túi khí hoạt động đầy đủ và khả năng động cơ của vô-lăng.
Một bài thử nghiệm khác liên quan đến va chạm bên hông xe. Tình huống này mô phỏng khi chiếc xe bị đâm vào bên hông bởi một vật cứng. Trong tình huống này, các yếu tố được đánh giá bao gồm độ cứng của cánh cửa, khả năng bảo vệ của túi khí rèm và các yếu tố khác giúp bảo vệ an toàn người ngồi trong xe, đặc biệt là trẻ em.
Hệ thống móc an toàn và độ cứng vững của mui xe
Các bài thử nghiệm cũng đánh giá khả năng bảo vệ của mui xe trong các tình huống như lật xe hoặc va chạm với vật cứng. Sử dụng thép gia cường và mui xe cứng vững là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo tính an toàn. Tổ chức đánh giá an toàn thường đánh giá mức độ hư hại và ảnh hưởng đến phần đầu của người ngồi trong xe trong các bài thử nghiệm này.
FAQs
Các tổ chức đánh giá an toàn xe nào uy tín?
Có nhiều tổ chức đánh giá an toàn xe uy tín trên thế giới như Euro NCAP, ANCAP, IIHS, ASEAN NCAP, vv.
Tại sao xe có vỏ mỏng nhưng vẫn an toàn?
Độ dày của vỏ xe không ảnh hưởng đáng kể đến độ an toàn. Các bài thử nghiệm va chạm đã chứng minh rằng có những chiếc xe có vỏ mỏng nhưng vẫn đạt được mức độ an toàn cao, nhờ vào các công nghệ và yếu tố khác như khung gầm chắc chắn, túi khí, hệ thống phanh, vv.
Nếu xe bị đâm vào bên hông, liệu có an toàn không?
Các bài thử nghiệm đánh giá khả năng bảo vệ khi xe bị đâm vào bên hông. Các yếu tố quan trọng đánh giá bao gồm độ cứng của cánh cửa, khả năng bảo vệ của túi khí rèm và sự ổn định của ghế trong tình huống đâm va.
Cách nào để chọn mua chiếc xe an toàn?
Để chọn mua chiếc xe an toàn, bạn có thể tham khảo các đánh giá an toàn từ các tổ chức uy tín như Euro NCAP, ANCAP, IIHS, ASEAN NCAP. Đồng thời, hãy xem xét các tính năng an toàn như túi khí, hệ thống phanh, hệ thống cân bằng điện tử, vv.
Qua những bài thử nghiệm độ an toàn của ô tô, chúng ta nhận thấy rằng việc chọn mua một chiếc xe an toàn không chỉ dựa trên độ dày của vỏ xe. Có nhiều yếu tố khác quan trọng cần xem xét để đảm bảo tính mạng và an toàn cho chúng ta và những người thân yêu trên xe. Hãy luôn đặt an toàn lên hàng đầu khi lựa chọn xe của mình.
Hãy theo dõi Yêu Xe để cập nhật những thông tin thú vị về ô tô và đánh giá độ an toàn của các mẫu xe mới nhất.